6 Xu hướng ngành nghề kinh doanh là MÔ HÌNH KINH DOANH mới

Một số ngành nghề kinh doanh là các mô hình kinh doanh mới giúp các Startup, ông chủ kiếm được nhiều  tiền hơn trên thị trường, nhờ giá trị lợi ích, lợi nhuận thu được khi là những người tiêu phong. Vậy những ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo nào hiệu quả hiện nay?

Để tìm ra một xu hướng của ngành nghề, hàng hóa nào đó sẽ phát triển trong tương lai hay không đòi hỏi phải phân tích nhiều lĩnh vực khác nhau. Mà chưa chắc khi thống kê các con số và tính toán ra được xu hướng đã chính xác, bởi vì thị trường kinh doanh luôn biến đổi. Vì vậy mà phần chia sẻ này mình viết cho mọi người chỉ đúng một cách tương đối, còn nếu bạn muốn tuyệt đối thì tin chắc rằng sẽ không tìm được đâu.

1, Wearable computing ( Thiết bị thông minh gắn với người), ngành nghề kinh doanh mới hợp xu hướng kinh doanh trong tương lai

Nghe cái tên thì tây tây, mơ hồ nhưng mà hiệu quả của ứng dụng Zalo cài trên các thiết bị di động, hay là chiếc đồng hồ có trí tuệ nhân tạo giúp báo thức giờ và kiểm soát mọi hoạt động liên quan đến các chỉ số sức khỏe của cơ thể người, hoặc là kính mắt có thể phân tích vật thể theo những công thức chuẩn hóa và cho ra kết quả mà chúng ta cần….

Tất cả những thiết bị này đều rất nhỏ gọn và được gắn theo con người, xu hướng sản phẩm này hiện đại và là bước sau của Smartphone.

Bạn biết đấy , điện thoại thông minh như Apple , các loại Smartphone đã làm thay đổi thói quen sử dụng thiết bị di động của toàn nhân loại, từ một chiếc điện thoại cùi bắp không có khả năng kết nối internet nhưng di động thông minh lại có chức năng màn hình cảm ứng, có thể giao tiếp qua mạng, có thể ghi video trực tiếp cho nhau xem, người dùng có thể cài đặt các ứng dụng văn phòng, game giải trí, nghe nhạc, xem tivi trực tuyến…

Vào thế kỷ thứ 21 này mọi thứ liên quan đên di động đã thay đổi hoàn toàn trong quan niệm người tiêu dùng.

Nhưng hạn chế của Apple, Smartphone hiện tại là không thông minh không tiện lợi và hữu dụng so với Wearable computing. Cho nên người ta nghĩ ra giải pháp tích hợp cả Smartphone với Wearable.

Nếu như các sản phẩm di động hiện tại chỉ có khả năng báo thức thì bây giờ Wearable sẽ hiện đại hơn bằng cách nhắc nhở, kiểm soát giờ giấc một cách nghiêm túc để bạn không bị trễ giờ hẹn bữa tối với những người bạn, không đi làm muộn và cũng không trở về nhà quá muộn.

Bạn có thể hỏi công cụ Wearable computing về những thông tin cần tìm kiếm bằng giọng nói. Hiện nay công cụ tìm kiếm cũng tích hợp chức năng này, tuy nhiên sự phố biến và đảm bảo chất lượng tìm kiếm chưa cao, do vậy cần phát sinh ra các thiết bị thông minh Wearable nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Những món đồ Wearable có khả năng kết nối giữa 1 người với nhiều người hoặc nhiều người cùng giao tiếp với nhau, điều này đang bị hạn chế ở các sản phẩm di động Smarphone

Trong xu hướng này , sản phẩm kinh doanh là gì ?

Đó có thể là 1 chiếc đồng hồ gắn ở tay để đo các chỉ số cơ thể và cung cấp những thông tin hữu ích; Là một chiếc dây lưng, là một chiếc kính giúp con người phân tích vật thể trước mặt, hay là một vòng cổ, hoặc là chiếc điện thoại có khả năng giao tiếp và giúp cuộc sống chúng ta tiện lợi, dễ dàng hơn rất nhiều so với hiện tại.

Đây là một ý tưởng kinh doanh-đầu tư hoàn toàn mới ở cả thế giới chứ không riêng Việt Nam, cho nên nếu như bạn muốn dấn thân vào lĩnh vực này thì sẽ gặp không ít những khó khăn.

2, Đồ ăn nhanh trực tuyến, Xu hướng kinh doanh mới hiện nay

Xã hội chúng ta đang phát triển tới mức mà người ta sẵn sàng thanh toán online 500.000 VNĐ chỉ để mua một con gà luộc được trưng bán sẵn trên mạng, hoặc là khách hàng ngồi một chỗ gọi điện mua các món ăn đặc sản như Cá kho tộ của Làng Vũ Đại, hoặc những thức uống , đồ ăn gián , quay…

Thực tế này nói cho chúng ta biết rằng , thói quen ăn uống của người dân đã khác trước đây. Thay vì phải mua đồ vè nhà tự làm, thì người tiêu dùng lại thích nhấc phone và gọi cho những người chuyên cung cấp dịch vụ này, người bán chính là bạn bè hoặc là những quán ăn ngon, uy tín.

Trước đây mình cũng đi làm cho các công ty, sáng 8h đến công ty, chiều 5 giờ về . Mình sẽ phải tự đi ăn cơm trưa bên ngoài vì công ty nọ không có nhà ăn.  Mà phòng làm việc của mình lại rất có nhiều nữ, cứ đến buổi trưa khoảng 11h30 phút là các đồng nghiệp nữ lại gọi điện để đặt đồ ăn online, vì các hàng quán cơm bán trên mạng đó đã chế biến từ sáng rồi, cho nên họ giao hàng đến rất nhanh, 11h30 gọi thì 11h45 đã có đồ ăn cho các chị em đồng nghiệp rồi. Phòng của mình có khoảng 10 nhân viên nữ, mỗi chị em này sẽ tiêu khoảng 30.000 VNĐ-50.000 VNĐ cho những suất đồ mình gọi, như vậy thì 10 người bằng 300.000 đồng-500.000 VNĐ.

Mà đó là chỉ có 1 phòng của mình thôi, chưa kể là chủ quán online còn bán cho rất nhiều các công ty, văn phòng khác. Người bán hàng ăn nhanh trên mạng cũng không phải thuê mặt bằng , tuy nhiên cần đầu tư chi phí marketing trực tuyến.

Mua hàng online 1.5 năm trở lại đây bị trì trích khá nhiều vì tính không trung thực của người bán, hàng hóa bị sai mẫu mã, hoặc vì hình ảnh không giống như với hàng hóa. Tuy nhiên một xã hội phát triển đòi hỏi phải có sự can thiệp của công nghệ thông tin, internet. Bởi thế mà khi bán đồ ăn phải chụp ảnh chi tiết từng góc độ nhỏ.

3, Mô hình kinh doanh mới lạ, độc đáo: Du lịch tàu biển

Việt Nam có lợi thế du lịch trên biển rất lớn, nhưng mà lại chưa có nhiều du thuyền tử tế. Trong khi đó các nước Phương tây như Mỹ, Úc, Anh hoặc Singapore, Hồng Kong ở châu Á…Điều này gợi mở ra một xu hướng kinh doanh du lịch du thuyền rất có triển vọng trong tương lai ở Việt Nam.

Người dân Việt Nam có nhiều người nghèo nhưng số lượng người giàu cũng không nhỏ. Hơn nữa người Việt Nam có cách chi tiêu tiền đang cởi mở hơn, ví dụ như cách sống và tiêu tiền của người Sài Gòn thiên về giải trí, văn hóa, ăn uống nhiều hơn, người Miền Bắc trước đây cũng rất khắt khe trong vấn đề bỏ tiền ra mua một thứ dịch vụ hàng hóa nào đó, nhất là du lịch, vì trước đây người ta quan niệm rằng phải dành dụm tiền để mua đất xây nhà, làm ăn và nhất là để tiền lại cho con cái có 1 cuộc sống sung túc.

Tuy nhiên thì bây giờ sự khác biệt đó cũng đang được kéo gần lại với nhau theo hướng chi tiêu nhiều hơn cho giải trí và các dịch vụ , sản phẩm tinh thần. Du lịch chính là 1 trong số những loại hàng hóa có nhu cầu tăng đột biến, nhất là 6-8 năm gần đây, Việt Nam chúng ta có rất nhiều các quần thể , khu du lịch sinh thái được công nhận di sản, điều này lại càng thúc đẩy ngành công nghiệp du lịch tăng mạnh.

Và du lịch trên biển bằng du thuyền chính là xu hướng kinh doanh mà mình đang muốn nói tới. Nhưng mà đầu tư vốn vào mô hình này không nhỏ chút nào. Tuy nhiên những người có máu làm ăn thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền để phát triển nó, bởi vì mô hình kinh doanh này đặt trong một quốc gia có bờ biển dài và đẹp như Việt Nam rất phù hợp.

Tất nhiên là 1 người không thể làm được ý tưởng như đồ sộ như thế này, nếu bạn có nhiều tiền đến mức trăm tỷ để đầu tư thì cũng phải tìm người hợp tác cùng làm. Vì một mình chúng ta sẽ không thể quản lý hết mọi rủi ro trong quản lý hoạt động kinh doanh.

>> Mô hình với bánh kem sinh nhật-bánh ngọt

4, Giáo dục trực tuyến, một ý tưởng kinh doanh mới cho những Startup muốn tham gia vào lĩnh vực giảng dạy, 

Kinh doanh dịch vụ học đại học online , dạy học Tiếng Anh trên mạng, mở khóa học nghiệp vụ chuyên ngành trực tuyến…hiện nay ở Việt Nam vẫn chỉ là những bước sơ khai ban đầu mà thôi. Vấn đề là cách thức triển khai của người đầu tư chưa bài bản, vẫn chỉ mang tính khảo sát xem người mua dịch vụ giáo dục có nhu cầu hay không, nếu không  có thì sẽ không mở lớp dạy vì sợ lỗ vốn, đó chính là dấu hiệu của sự chênh vênh trong ngành công nghiệp giáo dục trực tuyến.

Giáo dục từ xa thông qua mạng internet là cách học chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai, bởi vì người học sẽ bận đi làm kiếm tiền, thế nên có người sẽ không thể dành thời gian 4-5 năm để đến trường học vài tiết học mỗi ngày. Giải pháp tốt nhất là dạy học qua mạng.

Lời khuyên của mình dành cho bạn nếu muốn đầu tư vào lĩnh vực này: Những khóa học nghiệp vụ chuyên  ngành , học ngoại ngữ được đánh giá là thực tế hơn , khi học xong thì học viên hoàn toàn có thể áp dụng kiến thức và kiếm được tiền ngay lập tức, vì vậy hướng theo cách này xem ra ổn hơn.

5, Mô hình kinh doanh mới nổi trong một vài năm gần đây : Khám chữa bệnh tư nhân

Vì những nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế khác nhau, cho nên người ta tìm tới các bệnh viện tư để giải quyết những vấn đề bệnh tật theo ý muốn của mỗi người.

Có cầu thì có cung, do vậy mà rất nhiều các trung tâm hoặc bệnh viện đã mọc lên. Bởi vì lợi nhuận của nghề này cực kỳ lớn,  mà chi phí và cách thức quản lý ít và đơn giản hơn so với bệnh viện công.

Trung tâm thẩm mỹ thể hiện tất cả các yếu tố mình đang nói, người đầu tư lĩnh vực thẩm mỹ có lợi nhuận 100 triệu-300 triệu/ngày. Tuy nhiên những gì bạn nhìn thấy vào thời điểm hiện tại chưa phải là tất cả. Khi mà đồ ăn hiện nay trên thị trưởng rất độc hại đã gây ra những căn bệnh hiểm nghèo, sự thực này lại càng thúc đẩy nhu cầu sử dụng dịch vụ của bệnh viện.

Để mở được một bệnh viện tư nhân hoặc trung tâm thẩm mỹ(y tế) cần phải được các cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động. Phải có đầy đủ bằng cấp , nhân lực  bác sĩ, tư vấn viên . Nhất là trang thiết bị như giường nằm, máy móc công nghệ…

6, Mô hình kinh doanh mới: Ngành công nghiệp bán lẻ trực tuyến(cách khởi nghiệp kinh doanh tốt), một trong những hình thức kinh doanh mới hiệu quả nhất ở Việt Nam giai đoạn này

Ngành tiêu dùng hàng hóa chưa bao giờ hết hót, nhất là những năm nền kinh tế có mức lạm phát giảm, GDP tăng lên thì nhu cầu mua hàng hóa càng nhiều hơn.

Có 2 cách để mua sản phẩm, dịch vụ là là mua theo cách truyền thống( đến cửa hàng) và mua hàng online. Cách bán hàng thứ nhất hiện nay vẫn chiếm một tỷ lệ phần trăm doanh thu rất lớn, còn cách 2 thì cũng đang tăng dần thay thế cho cách thức mua hàng trực tiếp tại quầy.

Bán và mua hàng trực tuyến chăc chắn sẽ phát triển hơn nhiều lần so với hiện tại, bởi vì thị trường tiêu dùng online hiện nay chưa thấm tháp cào đâu cả. Mà Việt Nam chúng ta lại có gần 100 triệu dân, số người sử dụng internet xếp hạng cao ở Châu Á và thế giới.

>> Ý tưởng dịch vụ chuyển nhà trọn gói

Tất cả những gợi ý đó cho chúng ta nhìn thấy tương lai sáng lạng của ngành công nghiệp bán lẻ. Còn rất nhiều ưu điểm của thị trường online nhưng hôm nay mình viết tới đây cho mọi người.

Hẹn gặp bạn trong các bài viết về xu hướng kinh doanh mới, các mô hình kinh doanh mới và ngành nghề kinh doanh độc đáo khác. Những câu hỏi ghi lại trong phần bình luận của bài viết này.

Trả lời