4 Yếu tố “Sinh-Tử” trong đầu tư nhỏ

Những người thành công trong kinh doanh, đầu tư nhỏ không bao giờ quên ghi nhớ 4 yếu tố này. Dù bạn mở 1 cửa hàng tạp hóa, hay lập 1 website bán quần áo, hoặc bán đồ ăn vặt thì 4 nhân tố này sẽ quyết định sự thành bại của bạn.

1, “Doanh Lệ”

Tìm hiểu các mô hình kinh doanh tương tự của người đi trước đã thành công, ví dụ như người ta mở quán trà sữa, bạn cũng muốn mở 1 quán trà sữa như thế nhưng ở 1 nơi khác, 1 khu vực khác. Thế thì bạn hãy đi gặp 5-10 chủ quán trà sữa đang kinh doanh mặt hàng mà bạn muốn đầu tư.

Những chủ quán đó khi được nhắc về thành quả và sự cố gắng của riêng bản thân, họ luôn tự hào và nói cho người khác kinh nghiệm , những khó khăn cần khắc phục, lợi nhuận là bao nhiêu, phải cố gắng 2 năm, 4 năm hay 6 năm mới có được số lợi nhuận đó. Đương nhiên là bạn phải thành thật và tỏ ý muốn học hỏi.

Yếu tố này được áp dụng trung pháp luật, người ta gọi là “Án Lệ”, nhưng mình chưa tìm ra thuật ngữ nói về yếu tố này trong kinh doanh là gì, nên mình tự đặt tên cho nó là “ Doanh Lệ”.

2, Tư duy chiến lược của đầu tư nhỏ

Bất kể là kinh doanh lớn hay đầu tư ít vốn, người ta đều phải có 1 chiến lược kinh doanh, trong đó bạn phải tư duy đến các yếu tố về: Sản phẩm, mức giá, chiến lược marketing phân phối, chính sách khuyến mại, tặng hàng.

Hay là những nhân tố tư duy như : Làm gì để đột phá, khác biệt, tương lai 2-5 năm nữa sẽ ra sao, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ sau bán hàng, nguồn hàng, nguồn vốn, công nghệ sử dụng trong bán hang và quản lý kinh doanh là gì…

Để tư duy chiến lược tốt, bạn phải lập 1 bản kế hoạch kinh doanh, còn cụ thể bản kế hoạch đó như thế nào thì mọi người tìm trên mạng internet có nhiều, lúc nào rảnh mình sẽ viết cho mọi người kế hoạch đó được rõ ràng hơn.

3, Tính kỷ luật và chấp hành trong kinh doanh

Đầu tư nhỏ, ít vốn , nên nhiều người có tư tưởng mất số tiền đó cũng không sao, nhưng nếu như bạn không giữ nguyên tắc làm việc về thời gian, lịch trình mục tiêu giống như bản kế hoạch kinh doanh đã viết trước đó thì dù làm gì cũng sẽ thất bại.

Bạn sẽ phải tập sống chung với kế hoạch, bạn phải nhớ rằng, kinh doanh không phải là một cuộc chơi , nó là một chiến trường cho các đấu sĩ chiếm lĩnh lợi nhuận.

4, Phân tích thị trường thật chi tiết của thị trường nhỏ

Yếu tố này mình không nói nữa, vì đã viết khá kỹ lưỡng trong nhiều bài trước đây, mọi người tự tham khảo thêm.

Làm được 4 nhân tố trong đầu tư ít vốn này thì bạn sẽ thành công, chỉ sợ là bạn không làm được thế đến khi thất bại lại trách cứ mọi người.

Những câu hỏi về kinh doanh gửi email về : haihoasong@gmail.com hoặc để lại lời nhắn trong phần bình luận.

2 Trả lời “4 Yếu tố “Sinh-Tử” trong đầu tư nhỏ

  1. 2, Tư duy chiến lược của đầu tư nhỏ:
    “Để tư duy chiến lược tốt, bạn phải lập 1 bản kế hoạch kinh doanh, còn cụ thể bản kế hoạch đó như thế nào thì mọi người tìm trên mạng internet có nhiều, lúc nào rảnh mình sẽ viết cho mọi người kế hoạch đó được rõ ràng hơn.”
    Không biết anh đã viết kế hoạch này chưa? Nếu anh đã viết thì hy vọng anh có thể giúp em đường link đó được không ạ? Em cám ơn.
    Chúc anh sức khỏe.

    1. Lương mở riêng một chuyên mục về Kế Hoạch Kinh Doanh, Chuyên mục đó có nhiều bài viết về kế hoạch kinh doanh cho nhiều lĩnh vực khác nhau, Ngân Hà đọc chuyên mục đó ha. Có thể đọc thêm chuyên mục ” Chiến Lược Kinh Doanh” để kết hợp tư duy hoàn thiện hơn trong quá trình làm kinh doanh.

Trả lời