5 Kinh nghiệm cay đắng rút ra sau kinh doanh thất bại

Nếu bạn muốn thành công trong khởi nghiệp kinh doanh, bạn sẽ phải khắc phục 5 sự thật cay đắng này. Bằng không số phận của bạn cũng sẽ gắn bó với sự thất bại.

1, Thiếu thông minh

Người lãnh đạo thường cần trí tuệ EQ nhiều hơn, nhưng trước khi lên làm người quản lý bạn phải là người bình thường có đủ độ thông minh để tư duy chiến thuật, xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Nếu không có đủ thông minh bạn phải nhờ người khác, bạn phải có sự trợ giúp của 1 đồng sáng lập nữa để khắc phục những nhược điểm của mình.

Trí tuệ thông minh được dùng trong các trường hợp như tư duy chiến lược, tìm giải pháp đối phó đối thủ cạnh tranh, tìm ra kế hoạch bán hàng tốt nhất…

2, Không phân biệt được người nào là kẻ địch

Rất nhiều người tặc lưỡi cho rằng đã kinh doanh lớn đâu mà phải lo ai cạnh tranh, hay đối thủ… Nhưng thực tế hàng trăm, hàng nghìn người kinh doanh bị thất bại một phần là do họ quá tin tưởng đối tác của mình, đối tác ở đây là người cung cấp hàng hóa cho bạn, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ, thậm chí là cả khách hàng quen thuộc cũng có nguy cơ “hắt vung” bạn ra khỏi thị trường nhỏ bé để kiếm lời.

>> 25 Phương pháp làm giàu đổi đời

3, Không xác định được lượng vốn đủ để kinh doanh là bao nhiêu

Mình đánh giá đây là yếu tố quan trọng nhất khiến người mới khởi nghiệp kinh doanh toàn thất bại. Là bởi vì họ không biết được dự tính kinh doanh của họ sẽ cần bao nhiêu tiền để duy trì cho tới khi sinh lợi nhuận.

Có rất nhiều bạn gửi email cho mình hỏi số vốn để đầu tư kinh doanh sản phẩm của họ , mình đánh giá đây là những người có tầm nhìn tốt. Nhưng vốn bao nhiêu còn phải tùy thuộc vào thị trường của mỗi người. Cùng là kinh doanh đồ ăn nhanh, nhưng tại sao lại có cửa hàng gà rán KFC, và tại sao lại có BBQ, và các cửa hàng ăn nhanh tư nhân ?

Mỗi thương hiệu đó đều có số vốn đầu tư khác nhau, là bởi vì họ xác định được rất chuẩn thị trường rộng bao nhiêu.

4, Mơ hồ đánh giá thị trường

Bạn biết không ? Vua đầu bếp Minh Nhật đạt quán quân năm 2014, ngay sau khi đoạt giải cô ta thành lập 1 cửa hàng bán bánh mỳ mang thương hiệu của Minh Nhật. Và đã gặp nhiều lời ra tiếng vào, một trong số đó là sản phẩm bánh mỳ chưa làm thỏa mãn người tiêu dùng.

Đó là bởi vì họ không điều tra thị trường mà tận dụng danh tiếng của 1 vua đầu bếp để kinh doanh. Khách quan mà nói, một người bình thường sẽ rất khó khăn để xây dựng 1 thương hiệu bánh cho riêng mình, trong khi đó cô ta gặp nhiều sự cố về thương hiệu bánh của mình. Rõ ràng là Minh Nhật chưa đánh giá thị trường tốt hơn để đưa kế hoạch tránh nhiều rủi ro mà đáng ra nó không xảy ra.

5, Dùng sai người

Nếu bạn không sử dụng đúng thế mạnh của người làm thuê, bạn vừa lãng phí tiền lương, vừa lãng phí thời gian và cuối cùng là thất bại. Mỗi một người đều có những thế mạnh về chuyên môn, ví dụ như một vị giám đốc họ thường sử dụng phụ nữ đẹp làm thư ký, là bởi vì cô thư ký xinh đẹp đó sẽ thay mặt giám đốc nói chuyện, giao tiếp với các khách hàng một cách nhẹ nhàng.

Trả lời