Cách xác định hướng kinh doanh

Một bạn là người Việt Nam đang làm việc bên Nhật Bản có email hỏi mình là : Em muốn kinh doanh một sản phẩm gì đó, sắp tới em về nước nhưng với số tiền tích cóp từ khi đi làm bên Nhật khoảng 500 triệu, em chưa biết là nên kinh doanh mặt hàng gì.

Đây cũng là câu hỏi chung của nhiều bạn khác ở Hà Nội, Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung đã email hỏi mình. Hôm nay mình sẽ trả lời cho mọi người bằng cách hướng đãn các bạn tự xác định hướng kinh doanh trong từng trường hợp cụ thể, từng cá nhân.

Bạn có biết khi xác định được hướng đi cho sự nghiệp kinh doanh thì đã thành công 40% rồi ? Còn 60% của thành công được quyết định bởi năng lực và cơ hội may mắn. Muốn thể hiện được năng lực kiếm tiền , năng lực làm giàu, năng lực làm lãnh đạo bạn phải tìm ra được lối đi đầu tư tốt nhất, nếu không bạn sẽ thất bại và dưới tay người khác.

1, Tìm hiểu xu thế khách quan và hướng đi của ngành sản xuất

Kinh tế ngày hôm nay của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông  dường như là tương lai của Việt Nam chúng ta, hãy tìm hiểu về thông tin, kết cấu ngành nghề sản xuất của họ, sẽ không khó để tìm được 1 đường lối kinh doanh cho chúng ta.

Lấy ví dụ như ngành công nghiệp thiết bị thông minh, tại Mỹ loại sản phẩm này phát triển rất mạnh, họ sản xuất đại trà nhưng tại Việt Nam thì do hạn chế về mặt công nghệ, vốn đầu tư… làm cho chúng ta chưa thể sản xuất bằng họ.

Chiếc điện thoại Iphone mà chúng ta đang dùng là hiện thân cho sự thực này, mặc dù các doanh nghiệp Việt Nam đã cố gắng để đầu tư nhưng thực sự không hề dễ dàng để cạnh tranh về công nghệ, giá cả, chất lượng của các sản phẩm nước ngoài.

>> 25 Phương pháp làm giàu để đời

2, Nhân hóa ngành nghề

Cách đây lâu rồi, khi mình còn đang học trên Đại Học chưa bao giờ mình được nhắc tới cụm từ này : “Nhân hóa ngành nghề”.

Cụm từ này có thể hiểu rằng : Việc phóng đại ngành nghề sản xuất, kinh doanh sẽ cho chúng ta những cái nhìn bao quát để lựa chọn ra những cơ hội tốt nhất.

Ví dụ: Ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam, vào đúng lúc này ( 2016) thì ngành sản xuất ô tô của nước ta bị yếu thế, dẫn đến tình trạng ô tô ngoại được nhập khẩu vào thị trường nội địa rất nhiều. Trong khi đó các doanh nghiệp Việt Nam chỉ cung cấp 1 phần ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô.

Chúng ta sẽ nhân hóa ngành nghề sản xuất ô tô bằng cách giả sử Việt nam trở thành 1 nước cung cấp ngành phụ trợ lớn nhất Châu Á, và toàn thế giới, sau đó thì sẽ trở thành 1 nước sản xuất ô tô thực thụ đứng Top 10 toàn cầu.

Trong mỗi trường hợp như thế bạn hãy xác định xem bán gì có thể giàu nhất, kiếm tiền nhanh nhất.

3, Tìm phướng hướng kinh doanh sau khi ngành nghề chết

Mỗi ngành nghề kinh doanh, mỗi sản phẩm, dịch vụ đều có chu kỳ sinh ra, phát triển, và thoái trào, chấm dứt. Hãy nghĩ xem 1 ngành nghề chấm dứt thì nghề gì sẽ phát triển ?

4, Phương hướng phù hợp với mình

Bạn sẽ phải phân tích chính bản thân mình là phù hợp với nghề gì, hãy chuyên sâu và nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành nghề đó, bạn sẽ tìm ra lối đi cho mình.

5, Nghề nảy mầm

Đặt mình vào trong từng hoàn cảnh ngành nghề và đánh giá xem ngành nghề nào đang nảy mầm, phát triển yếu ớt mà chưa trải qua thời hoàng kim ? Lúc đó bạn sẽ biết mình phải làm gì để kiếm tiền.

Ví dụ: ở Việt Nam đang là giai đoạn sơ khai của công nghệ thông tin, mạng, kỹ thuật tin học… Vậy hãy tìm ra sản phẩm thuộc ngành nghề này và đầu tư vào nó.

Trả lời