Kinh doanh cần tránh xa mấy kiểu người này

Có một số loại người mà ta không thể dây dưa hay làm ăn với họ được, người kinh doanh cần tránh xa một số kiểu người đó.

Nếu bạn muốn tìm 1 người hợp tác cùng nhau làm ăn, họ có thể giúp bạn phát triển thị trường, góp vốn kinh doanh hoặc làm đối tác cung cấp nguồn hàng, vậy thì đừng bao giờ chọn người thân thiết với mình.

1, Người bạn bè quen thân

Đừng bao giờ giao dịch với mấy người là bạn thân thiết, có thể trong cuộc sống họ cho bạn rất nhiều thứ miễn phí nhưng khi đã cùng nhau ngồi trên bàn thương thảo hợp đồng thì mọi điều khoản đàm phán rất khó đi đến kết luận, mà nếu ký hợp đồng xong thì hoặc người này chịu hiệt hoặc người kia chịu thiệt.

Nếu đã là bạn bè thân thiết thì hãy cứ để mối quan hệ đó là bạn bè thôi, đừng bao giờ hợp tác với nhau để kinh doanh. Một khi tình bạn đã nhuốm mùi tiền thì tình cảm thân thiết cũng trở nên rẻ rúng.

2, Người nhỏ mọn

Một ông chủ lúc nào cũng phải hiên ngang ngẩng cao đầu, những đứa nhỏ mọn sẽ chẳng mang lại lợi ích nào cho chúng ta, nếu có chăng thì cũng chỉ lợi dụng được tí chút và rồi mọi thứ lại đâu vào đó.

Những người có suy nghĩ nhỏ nhoi luôn chỉ biết đến bản thân của họ, họ luôn cố gắng giành giật từng đồng nhỏ để làm lợi cho bản thân của mình. Người có bản tính nhỏ mọn không bao giờ có suy nghĩ lớn, khi bạn đưa ra một dự thảo dự án kinh doanh vượt quá khả năng hợp tác với kiểu người này , ngay lập tức hắn sẽ khước từ.

Người nhỏ mọn không bao giờ đi cùng bạn một quãng đường dài, họ có thể bỏ bạn giữa đường bất cứ lúc nào, bạn có thể nhận ra loại người này qua thói quen hay cách ứng xử của họ với người khác, bởi vậy cần phải tránh xa người có bản tính nhỏ hẹp.

Nỗi sợ nhất của tất cả những người khởi nghiệp


3, Người không muốn tranh luận

Họ luôn luôn cố gắng lẩn tránh hoặc không muốn đối đầu với thử thách, hợp tác làm ăn với những người này không giúp cho mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp hơn, hắn không muốn nói, hắn cũng không tranh luận nhưng hắn lại rất muốn bảo đảm lợi ích của riêng hắn được tốt nhất.

Bản chất của kinh doanh là sự sung đột tạo nên những đột phá, tuy nhiên người hợp tác kinh doanh với mình lại không thích tạo ra sự đối nghịch, vậy thì chẳng có ý nghĩa gì khi hợp tác với họ.

Nhưng nếu như bạn đang tìm một người đầu tư vốn và không tham gia vào hoạt động kinh doanh thì có thể chọn loại người này. Chỉ cần bạn mang về cho họ một khoản lợi ích thế là đủ.

4, Người không có chính kiến

Là loại người “ăn bám” theo ý kiến của người khác, khi người này nhận thấy quan điểm của ai tốt hơn thì họ sẽ bám theo vấn đề đó và không thể đưa ra được một ý kiến nào cho riêng mình.

Hợp tác với kiểu người này chỉ có 1 mình bạn tự nghĩ, tự làm từ A đến Z, trong khi đó bạn cần một người giúp hay hợp tác làm ăn đôi bên cùng có lợi mà họ chẳng thể mang đến sự đóng góp nào, thế hóa ra họ là người vô dụng. Kinh doanh không bao giờ có chỗ chứa những kiểu người đó, cần phải loại bỏ ngay kiểu người không có chính kiến ra khỏi hoạt động kinh doanh của mình.

5, Người thân của vợ( chồng) hoặc người trong gia đình mình

Người thân là một phần cuộc sống của bạn, kinh doanh kiếm tiền cúng chỉ để phục vụ cuộc sống đó, nhưng khi đưa người thân tham gia vào hoạt động kinh doanh của mình thì bạn sẽ gặp rắc rối với cuộc sống đó.

Nói chuyện tiền bạc với người thân rất khó ở chỗ: Đã là người nhà thì tính toán thiệt hơn làm gì, “anh ăn thì chú thiệt, mà chú thiếu thì anh cũng chẳng để chú thiệt”, “ chị em với nhau cứ thỏa mái đi em”, “mày là con tao rể của tao mà tính toán thiệt hơn quá”…

Những ngôn từ tương tự như thế có thể bạn sẽ phải nghe khi hợp tác kinh doanh với người thân gia đình. Bản chất của kinh doanh là sinh lợi nhưng lại bị chi phối bởi những mối quan hệ này thì làm sao có thể thu lợi.

Trả lời