Cà Phê Highlands có gì đặc biệt, học kinh doanh từ họ

Trong lúc chờ xe thì Lương nhìn thấy biển hiệu Highlands lấp ló giữa ngã 4 đường, Lương ghé vào cửa hàng của họ ngồi chờ và làm 1 ly Cafe, họ có điểm đặc biệt nào, tại sao họ mạnh đến thế ?

Highlands là một trong những thương hiệu quốc tế kinh doanh thức uống có mặt tại Việt Nam lớn nhất, những ông lớn quốc tế khác có thể kể đến như : Starbucks, Trung Nguyên, Coffe Bean& Tea Leaf…

Starbucks và Trung Nguyên là 2 thương hiệu có hệ thống chuỗi cửa hàng lớn tại Việt Nam, 2 ông lớn này và Highlands chiếm phần lớn thị trường thức uống Cà Phê ở Việt Nam ở các phân khúc khác nhau, từ bình dân đến sang trọng cao cấp, trong đó Highlands phát triển mạnh vượt bậc, ở Việt Nam họ chiếm ưu thế hơn hẳn về thương hiệu, sự nhận biết của người tiêu dùng Việt đối với dòng thương hiệu quốc tế này.

Quay lại câu chuyện điểm đặc của Highlands là gì. Tiết trời Hà Nội thì đang lạnh trong mùa đông, nhìn thấy biển hiệu của Highlands là Lương nhảy vào luôn bởi vì cũng không nhìn thấy biển hiệu cà phê nào khác gần đó, mọi lần thì Lương hay vào cửa hàng của Trung Nguyên hoặc những quán cà phê vỉa hè, đây là lần đầu Lương vô quán của Highlands.

Bút bi Thiên Long một thời, nay ở đâu !

Bước vào cửa thì không gian đặc trưng có màu sắc đỏ đậm của Highlands đập thẳng vào mắt Lương, rồi một cô nhân viên nói chuyện rất nhiệt, lễ phép như kiểu họ xem mình là thượng đế vậy.

Highlands có rất nhiều thức uống khác nhau, đồ ăn và có cả kẹo cho trẻ con, Lương không biết đó là loại kẹo gì nhưng đứng nhìn người mẹ tới lượt mua thanh kẹo ngọt cho một con trai của họ thì có vẻ như người mẹ này đã từng mua loại kẹo đó rất nhiều lần

Rồi Lương chọn một loại cà phê đen nóng cỡ vừa, đồng thời thanh toán luôn cho nhân viên bán hàng và cô bé nhân viên xinh xắn đưa hóa đơn cùng một chiếc thẻ rung có tác dụng thông báo nhận đồ uống.

Đồ uống của Lương chưa được làm xong, thời gian chờ cà phê của mình được làm là lúc Lương tìm cho mình một chỗ ngồi êm ái và có góc view đẹp nhìn ra phía ngã tư đường.

Quả thật, Highlands rất biết chọn vị trí cho cửa hàng, họ muốn thượng đế của họ thưởng thức những món đồ uống của họ trong 1 tâm thái hạnh phúc, thư giãn cả về thị giác, khướu giác, vị giác.

Khi đã yên vị, trút chiếc áo khoác ra ngoài để cảm nhận hết không khí ấm cúng của Cà Phê Highlands và lấy chiếc máy tính cá nhân của mình ra để trên bàn thì nhận được thông báo rung và đèn sáng từ chiếc thẻ mà nhân viên đứng quầy đã đưa cho Lương, chiếc thẻ rung có nghĩa rằng Lương có thể ra bàn nhận đồ để lấy cà phê của mình.

Chiếc thẻ rung không đơn thuần chỉ là để thông báo ra nhận đồ uống như một vị khách hàng thông thường nghĩ đâu, chiếc thẻ rung có tác giúp khách hàng đặt những chiếc túi xách, cặp xách, túi đồ xuống bàn, khi đã đặt đồ dùng cá nhân và ngồi yên vị thì bạn mới ra lấy thức uống, đó là cách Highlands tạo sự tiện lợi cho bạn.

Cầm trên tay cốc cà phê đen nóng, Lương được họ bọc cho 1 lớp bìa cát tông bên ngoài vỏ cốc và có dòng chữ thông báo trên tấm bìa cát tông đó: Đồ uống của bạn có thể còn nóng… Lương không nhớ cụ thể dòng chữ đó, nhưng đại ý là họ lo lắng cho khách hàng bị bỏng khi cầm và uống.

Lương cho một chút đường vào cốc và trong cái nhấp môi đầu tiên của cốc cà phê đen nóng Highlands, Lương cảm thấy vị của nó rất chát, cảm nhận về vị giác này của mỗi người là không giống nhau, cho nên có thể Lương thấy vị chát nhưng khi bạn thưởng thức cà phê đen nóng của Highlands thì sẽ cảm thấy ngọt, đắng, chua…

Một điểm khác biệt nữa là trong Highlands bạn sẽ thấy có nhiều người nước ngoài, mỗi người có thể ngồi trong Highlands thời gian lâu mà không bị ai nhìn hay để ý. Bạn có thể lấy máy tính cá nhân làm việc, trò chuyện với bạn bè hàng giờ ở đó, đấy là cảm giác mình thích nhất khi vô Highlands.

Bạn thấy điểm đặc biệt của Highlands chưa, còn Lương thì thấy quá nhiều từ câu chuyện kinh doanh của họ.

Hẹn gặp lại moi người trong những bài chia sẻ thực tế khác, các câu hỏi bạn comment cho Lương trong phần bình luận.

9 Trả lời “Cà Phê Highlands có gì đặc biệt, học kinh doanh từ họ

  1. – Dạ, em chào anh ạ!!! Em tên Minh Thư, 24 tuổi. Em hiện đang đi làm và có thu nhập tương đối ổn định tầm khoảng 10 triệu đồng/tháng.
    – Em và người thân có hùn với nhau được một số vốn cũng kha khá khoảng 400 triệu, dự định sau Tết 2020 sẽ tìm một mặt bằng và mở quán cà phê. Em có đam mê với mảng kinh doanh này và cũng từng có kinh nghiệm khi làm phục vụ partime cho các quán ăn, quán cà phê (thời sinh viên)… Cũng học được một số công thức pha chế (đơn giản). Sắp tới, người thân của em sẽ đi học pha chế chuyên nghiệp trước khi tiến hành kinh doanh…
    – Nhưng em còn chưa nắm rõ cách thức hoạt động để đi đường dài trong lĩnh vực này và chiến lược marketing sao cho hấp dẫn, thu hút khách hàng… Anh có thể tư vấn giúp em được không ạ???
    Em chân thành cảm ơn anh rất nhiều.
    Trân trọng.

    1. chào Nguyễn Ngọc, bạn muốn Lương chia sẻ thêm về vấn đề nào trong hoạt động kinh doanh quán cafe. Quán cafe tập trung 3 yếu tố quan trọng bao gồm: Địa điểm mặt bằng, các chiến dịch Marketing online và truyền thống, dịch vụ và sản phẩm.

    1. chào Chung, câu hỏi này của Chung đơn giản lắm 🙂 , vì thực ra vấn đề đang nằm ở Chung một chút thôi, mình gỡ được vấn đề đó là có thể bắt tay vào kinh doanh được rồi. Đó là Chung lo lắng về sự an toàn với khoản tiền mình đang có. Không cần quá đắn đó khi kinh doanh đâu Chung, mình chọn ý tưởng phù hợp nhất với mình ( tiêu chí chọn có thể là theo sở thích của mình, theo trào lưu, cũng có thể theo tính lâu dài bền vững… Nhưng điều quan trọng nhất trong chọn 1 ý tưởng để kinh doanh đó là: Cần phù hợp với thị trường của mình, chỉ cần phù hợp với thị trường thì khi lập chiến lược kinh doanh mọi thứ sẽ đơn giản và dễ dàng).

      Trước khi Chung đi tìm ý tưởng kinh doanh gì đó, thì mình cần xác định thực sự có phải mình đang muốn kinh doanh không, vì thực ra không kinh doanh hay không làm ông chủ cũng không phải là không thành công. mà thậm chí có những người không kinh doanh họ vẫn rất hạnh phúc và hài lòng, họ cho đó là thành công.

      Chung có thể đọc bài viết này trên Blog: “Có một số người không cần phải khởi nghiệp, và họ đúng” . Sẽ không sao khi không kinh doanh, nhưng sẽ có sao khi mình kinh doanh mà mất 700 triệu 🙂 . Mọi thứ sẽ ổn!

  2. Chào Lương! Mình là Lượng – Đang kinh doanh cà phê ở Thái Nguyên và khá thành công!
    Bạn có thể phân tích thêm, ngoài sự chu đáo trong chăm sóc khách hàng và chọn địa điểm mà bạn đã nói, bạn có thêm nhận xét nào về điểm mấu chốt khi Highland vượt cả Starbuck về nhận diện thương hiệu và độ phủ thị trường ở Việt Nam?

    1. Chào Lượng, Starbuck là thương hiệu cafe cao cấp, họ định vị sản phẩm hướng tới những khách hàng cao cấp, như là doanh nhân, những người có thu nhập cao, chính vì vậy Starbuck mới vào thị trường Việt Nam muộn hơn, rất có thể là vì thị trường Việt trước khi Starbucks nhảy vào thị trường Việt Nam chưa thỏa mãn mong muốn của họ. Trong khi đó Highlands là một thương hiệu được khởi nguồn từ một người Mỹ gốc Việt David Thai, ban đầu thương hiệu này cũng là một thương cafe cao cấp, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến Highlands nhiều hơn là vì sao ? Là bởi vì Highlands chính là Starbuck Việt Nam, ông chủ của thương cafe Highlands muốn đưa một thức uống vừa cao cấp lại vừa bình dân hóa, họ không phải là một thương hiệu cao cấp hoàn toàn, họ bán hàng cho cả những người thu nhập thấp và thu nhập ở mức trung bình.

      Một vài cô bạn gái của Lương, khi muốn tìm một nơi trò chuyện họ luôn tìm đến Highlands, bởi vì những cô bạn của Lương cho rằng thương hiệu này có gì đó gần hơn với môi trường, phong cách sống của người Việt. Trong khi đó họ cho rằng Starbucks là thương hiệu cao cấp vượt trội tại Việt Nam, nếu có một buổi trò chuyện lịch thiệp, buổi hẹn hò thì họ sẽ đến Starbucks.

      Starbucks mang phong cách Tây thực thụ, nhưng Highlands lại có phong cách Tây- Việt Nam, Châu Á-Tây. Ta sẽ hiểu rõ điều này khi viếng thăm cửa hàng thương hiệu này và quan sát cách thiết, tông màu sắc, phong cách phục vụ.

      Ngoài ra, Highlands có độ phủ thương hiệu cao trên thị trường Việt Nam còn là vì họ có mặt trong thị trường trước đó rất lâu, còn Starbucks mới chỉ vào thị trường từ 2013 tại Sài Gòn, và đến năm 2014 thì họ mới mở cửa hàng ở Hà Nội, và bây giờ họ vẫn đang trong quá trình mở rộng quy mô về số lượng cửa tiệm đến các tỉnh thành khác. Cho nên báo chí nói về sự cạnh tranh mạnh mẽ của Highlands và Starbucks là vì Starbucks họ đang cố gắng mở rộng thị trường.

      Nhưng thực sự, có rất nhiều điều đáng để nói về Starbucks.

Trả lời