Kinh nghiệm bán đặc sản quê dịp Tết cho người không chuyên

Vài năm gần đây, bên cạnh dòng thực phẩm nhập khẩu thì đặc sản quê ngày càng được nhiều người tin chọn sử dụng. Vào dịp Tết Nguyên Đán nhu cầu mua đặc sản quê về sử dụng và làm quà biếu tăng mạnh, nhiều mặt hàng cung không đủ cầu.

Vì thế nếu vùng quê của bạn có đặc sản phù hợp với Tết thì đừng ngần ngại hãy thử sức mình với việc kinh doanh đặc sản quê.

Số tiền lãi thu về từ việc kinh doanh đặc sản dịp Tết còn phụ thuộc vào thời điểm lấy hàng, số lượng cũng như biến động giá thị trường. Thịt trâu gác bếp được bán với giá trung bình từ 800.000 VNĐ đến 1000.000 VNĐ/kg, bưởi Diễn quả đẹp những ngày giáp Tết đã có giá bán khoảng 100 nghìn/quả, hạt dẻ Trùng Khánh khoảng 100 nghìn/kg…. Đây toàn là những mặt hàng bán chạy dịp Tết nên chắc chắn lợi nhuận thu về là không hề nhỏ.

Kinh doanh trong “ngõ” để bạn cạnh tranh với bất kỳ ai

Điểm qua một số đặc sản bán chạy ngày Tết

Ngày bình thường các loại đặc sản quê đã rất đắt khách nhưng vào dịp Tết thì các bạn nên khéo chọn mặt hàng để kinh doanh. Một số mặt hàng bán chạy dịp Tết như: măng khô, gạo nếp nương đặc sản Điện Biên, thịt trâu – thịt bò – thịt lợn gác bếp đặc sản ở các vùng núi Tây Bắc, hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng, chè Shan Tuyết Hà Giang…

Ngoài các mặt hàng đã sơ chế, hàng khô để được lâu, dễ vận chuyển thì còn có nhóm hàng đặc biệt hơn một chút như: gà Đông Tảo Hưng Yên, lợn mán Hòa Bình hay các vùng núi khác, thịt dê Ninh Bình, gà ta gà chạy bộ ở các vùng quê…..là thực phẩm sống vì thế các bạn cần lưu ý đến nguồn hàng cũng như khâu vận chuyển.

Hoa quả đặc sản cũng là mặt hàng bán rất chạy vào dịp Tết. Bưởi diễn làng Phú Diễn, chuối ngự Hà Nam, bưởi Đoan Hùng Phú Thọ, bưởi đỏ Luận Văn Thanh Hóa, quả Phật Thủ…

Đây chỉ là một phần rất nhỏ trong danh sách đặc sản các vùng quê, nếu bạn là một người con của các các miền quê này thì đừng bỏ qua cơ hội kinh doanh tuyệt vời này nhé.

Chọn thời điểm kinh doanh

Vì là mặt hàng bán Tết, nên các bạn cần phải khéo chọn thời gian để bắt đầu kinh doanh, đặc biệt là những bạn chỉ bán hàng theo kiểu thời vụ. Trước tiên, bạn cần tìm được nguồn hàng đảm bảo, chất lượng, giá cả cạnh tranh, nếu có thể bạn nên tính toán luôn khâu vận chuyển, chi phí vận chuyển đặc sản đôi khi rất đắt đỏ, đặc biệt là việc bảo quản, nếu không tính toán chi phí này tối ưu bạn sẽ bị lỗ trong dịp Tết.

Các bạn nên khởi động việc kinh doanh khoảng 2 tháng trước Tết. Nếu thời gian quá gấp gáp bạn chỉ có thể bán được một số ít cho người quen mà đánh mất đi một phần thị trường rất tiềm năng ngoài kia.

Nếu bắt đầu muộn, rất có thể các khách hàng ở xa khó có thể chọn mua hàng ở nơi bạn vì khâu vận chuyển những ngày cuối năm sẽ rất khó khăn.

Khách hàng của bạn là ai?

Để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, trước đó bạn nên giới thiệu đặc sản quê mình với bạn bè, đồng nghiệp những người thân quen nếu được hãy để nhóm khách hàng tiềm năng này của mình được thưởng thức trước các món ngon đặc sản đó. Nếu đặc sản thực sự ngon thì chắc chắn bạn đã có được những đơn hàng đầu tiên.

Ngoài ra, các bạn không nên bỏ qua các công cụ bán hàng trực tuyến như mạng xã hội, tham gia vào các group bán hàng đăng tin, quảng bá sản phẩm của mình.

Vì là đặc sản bán dịp Tết nên các bạn hãy cố gắng tận dụng các mối quan hệ thực tế, chọn mặt hàng chất lượng, đảm bảo, an toàn vệ sinh “tiếng lành đồn xa” sẽ giúp việc kinh doanh tốt hơn.

Trả lời