Một số nguyên nhân làm kinh doanh ở nông thôn thất bại

Lập nghiệp và kinh doanh ở nông thôn ngày càng được ưa chuộng, nhưng phần lớn mọi người đều thất bại. Trong phần nội dung này Lương sẽ chỉ ra một số lý do làm bạn thất bại khi đầu tư kinh doanh ở nông thôn.

Mấy năm trở lại đây Lương không hiểu sao có nhiều người chuyển hướng kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nhiều đến vậy, đặc biệt là những ông lớn đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và cả những nhà đầu tư.

Giường như mọi người biết được lợi ích rất lớn khi tham gia đầu tư kinh doanh trong ngành nông nghiệp thì phải. Có người đầu tư trang trại nuôi bò, lợn, dê, trồng cỏ để bán lại cho những người nuôi gia súc ăn cỏ; có người mang sản phẩm rau sạch, thị lợn sạch vùng quê ra thành thị bán; có người đầu tư chăn bò sữa, bò thịt để bán cho thương lái ngay tại nông thôn….

Kinh doanh ở nông thôn trở thành xu hướng mốt

Nhưng họ, những người kinh doanh sản phẩm nông nghiệp có 1 đặc điểm chung là không liên quan nhiều đến lúa gạo, có thể rằng ở khu vực phía Nam, Trung Bộ và Miền Núi phía Bắc mọi người vẫn xem lúa gạo là mặt hàng quan trọng, nhưng ở khu vực Đồng Bằng Sông Hồng mà Lương sống thì mọi người dần chuyển đổi diện tích đất canh tác lúa nước thành nơi làm trang trại, dịch vụ du lịch như vườn hoa, khu vui chơi giải trí dịp cuối tuần cho giới trẻ…bạn có thể thấy rõ điều này khi bạn chạy xe ra khu vực ngoại thành Tp.Hà Nội hoặc ở một số tỉnh như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương…

Nhưng kinh doanh ở nông thôn không dễ , rất nhiều người đã thất bại mặc dù họ nhận ra tiềm năng to lớn từ những thành phẩm có xuất xứ nông nghiệp, những lý do làm họ thất bại để bạn rút kinh nghiệm khi có ý định làm kinh doanh, đầu tư tại vùng quê:

– Kỹ thuật và kinh nghiệm nghề nghiệp không tốt

Rất nhiều người cho rằng: Có đủ tiền vốn, năng lực, kinh nghiệm thì về quê lập nghiệp kinh doanh là ổn, thậm chí có người cho rằng chỉ cần đủ tiền đầu tư thì về quê nhà đã ổn. Thực ra thì những người đó, họ không hiểu kinh doanh ở nông là như thế nào.

Họ đã đi làm ở thành thị khá lâu để có được số tiền vốn mà họ đang cầm trong tay, những kiến thức mà họ học được là ở thành thị chứ không phải kiến thức nông nghiệp, thế nên họ thiếu đi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp, kỹ thuật cũng không có. Như thế có nghĩa rằng họ sẽ bị thất bại trong lần 1, lần 2, rồi lần 3, đến lần thứ 4 lập nghiệp tại nông thông thì tỷ lệ thất bại vẫn cao.

–  Phát hiện vấn đề nhưng không thể khắc phục

Khi Lợn, gà gặp dịch bệnh thì không thể khắc phục, khi đã mời bác sĩ thú ý đến giải quyết những vẫn không chữa được bệnh. Người chăn nuôi, canh tác trong nông nghiệp thường xuyên gặp phải những hiện tượng dịch bệnh bất ngờ gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của vật nuôi và cây trồng.

Người sản xuất kinh doanh vật nuôi, nông sản vừa thiếu kỹ năng chuyên nghiệp được đào tạo trong trường lớp, vừa thiếu kinh nghiệm thực tế và khi gặp khó khăn thì có lại sẵn sàng chấp nhận rủi ro và cho đó là điều tất yếu trong làm nông nghiệp, điều này khiến nhiều người thất bại khi làm ăn ở vùng nông thôn.

–  Thị trường thành phố khó tìm, thị trường nông thôn không có quan niệm “ nông sản sạch”

Trước khi sản xuất và kinh doanh vật nuôi-cây trồng bạn nhất định phải tìm kiếm thị trường, đó là nguyên tắc tiên quyết trong buôn bán làm ăn. Phần lớn người đầu tư ở nông thôn không hiểu điều này, cứ sản xuất ra nhưng lại không có đầu ra ổn định làm cho nguồn hàng bị ứ tắc, đó là nguyên nhân phá sản quan trọng nhất mà Lương muốn  nói.

–  Canh tác, nuôi trồng theo mùa vụ

Nhiều người nuôi bò thịt nhưng lại trông chờ vào 1 lứa đẻ của gia súc trong cả 1 năm, hay như sản phẩm hoa tươi lại phải canh tác đúng mùa mới cho ra hoa đẹp, cách làm kinh doanh này bị lệ thuộc gây ảnh hưởng đến năng suất, quá trình kinh doanh. Trong thời gian lâu dài, doanh thu của bạn không thể đáp ứng thực tế kinh doanh , cuối cùng phá sản.

Trả lời