Tình trạng “chết yểu” khi kinh doanh qua facebook cá nhân

Những năm gần đây, kinh doanh online đã trở nên rất phổ biến điều này đã góp phần làm thay đổi cách thức mua hàng của người tiêu dùng. Và chính sự bùng nổ của các mạng xã hội đặc biệt là Facebook, đã giúp cho việc kinh doanh online trở nên dễ dàng, rộng mở hơn bao giờ hết, ai cũng có thể đăng bán sản phẩm và thu lợi nhuận từ đó.

  1. Kinh doanh qua Facebook cá nhân là gì?

Là hình thức kinh doanh, người dùng facebook sẽ đăng bán sản phẩm trên chính trang cá nhân của mình. Các bạn lưu ý, không phải là trang fanpage hay trang chuyên bán hàng online đâu nhé. Phần lớn người kinh doanh theo hình thức này chỉ làm các thao tác đơn giản tìm một đại lý bán với giá buôn, lấy ảnh sản phẩm của bên đó hoặc trên mạng, đăng bán trên trang cá nhân, thường thì họ không có sản phẩm thực. Nhưng có một sự thật kinh doanh qua trang facebook cá nhân lại không hề đơn giản như vậy, hãy chắc chắn bạn không dẫm phải các vết xe đổ sau.

Quy trình mở cửa tiệm trên mạng

  1. Chỉ bán cho người quen

Internet đã trở nên quá phổ biến, nhà nhà lắp wifi và người người dùng Facebook và với những ai đang bán hàng qua kênh này thì thời gian đầu chủ yếu sẽ bán cho người quen. Vì khách hàng tin tưởng bạn, muốn ủng hộ bạn. Nhưng nếu chỉ dựa vào list danh sách bạn bè toàn người quen thì chắc chắn công việc kinh doanh của bạn sẽ không thể duy trì được dài lâu.

Trên thực tế không phải ai cũng may mắn bán được hàng ngay trong thời gian đầu, khi số người kinh doanh qua kênh mạng này ngày càng tăng. Danh sách bạn bè của tôi khoảng 600 người, trong đó đã có 5 người quen đang bán cùng một nhóm hàng là đồ gia dụng, đó là chưa kể những người mà tôi không quen trong list danh sách đó nhé. Các bạn có thể thấy sự cạnh tranh là rất lớn.

  1. Không đơn giản chỉ có đăng – bán

Nhiều người thấy việc bán hàng qua facebook thật đơn giản chỉ cần đăng bài, ai mua thì đi lấy hàng và giao hàng là xong. Nhưng kinh doanh đâu đơn giản đến vậy. Đã có rất nhiều người hào hứng đăng bài liên tục, liên tục trong vài ngày nhưng chỉ nhận được vài lượt like, hoặc là những lượt bình luận bên lề mà không mấy người đả động đến chuyện mua hàng. Và bạn nản chí.

Nguyên nhân thứ hai có thể là do bạn không dành đủ thời gian cho công việc này. Khách hàng hỏi sản phẩm bạn không thể phản hồi ngay, khách đặt mua nhưng bạn không thể giao hàng sớm vì còn đợi gom đơn, hoặc không có người ship…Nhiều người khi chọn hình thức kinh doanh này đã chẳng thể lường trước được những điều đó.

Nguyên nhân tiếp theo khiến bạn bỏ cuộc là do bạn không kiểm soát được chất lượng cũng như giá thành của sản phẩm. Nếu bạn đang làm không tốt hai điều này thì khách hàng sẽ chỉ đến với bạn một lần mà thôi.

  1. Là hình thức kinh doanh tự phát

Đây là yếu tố then chốt giúp các đơn vị bán hàng online chuyên nghiệp có được doanh số bán hàng đều đặn. Facebook là mạng xã hội bạn dùng miễn phí, nhưng khi muốn kiếm được tiền trên đây thì bạn cần phải đầu tư. Đầu tư cho quảng cáo Facebook là cách thu hút khách hàng tiềm năng biết đến trang cá nhân cũng như sản phẩm của bạn.

Nhưng vì là kinh doanh tự phát theo hình thức cá nhân, nên không có nhiều người biết hay quan tâm đến chuyện chạy quảng cáo để gia tăng lợi nhuận. Nếu muốn gắn bó và xem đây là công việc chính thì bạn cần phải dành thêm thời gian để tìm hiểu điều đó. Nhưng quan trọng hơn nếu muốn giữ chân khách hàng bạn phải luôn kiểm soát được giá thành, chất lượng cũng như dịch vụ bán hàng.

Trả lời