Phân tích xu hướng kinh doanh sản phẩm độc lạ ( không dùng giá cả để cạnh tranh)

Bài viết này Lương sẽ viết dài để phân tích làm tư liệu cho những bạn muốn lấy yếu tố khác biệt để cạnh tranh trong kinh doanh. Còn về yếu tố giá cả thì Lương sẽ viết trong một chủ đề khác , hôm nay Lương muốn đi sâu hơn về vấn đề cạnh tranh bằng sự khác biệt, và đây cũng là xu hướng kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Trong bài viết phân tích sâu này, Lương sẽ lấy 1 mặt hàng bất kỳ để làm chất liệu cho mọi người dễ hiểu hơn.

Những ngành như ẩm thực đồ ăn, thời trang ,hàng tiêu dùng ngày nay phát triển rất nhanh chóng và tràn lan trên thị trường, có thể nói là cung đã vượt quá cầu nhưng phần lớn người kinh doanh trong đó chỉ kiếm được một khoản tiền rất nhỏ trên thị trường còn lại thì thuộc về tay những người có bí quyết kinh doanh bài bản.

Bạn có bao giờ nhìn thấy 2 cửa hàng cùng kinh doanh bún, cơm hay đồ ăn nào đó gần giống nhau ở ngay sát cạnh. Một cửa hàng thì luôn luôn đông khách, cửa hàng còn lại thỉnh thoảng mới có một thực khách. Không có khách nên cửa hàng thứ 2 giảm giá bán để mong hòng kéo được khách từ cửa hàng bên cạnh sang quán của mình, nhưng giảm giá đến mức lợi nhuận gần như không có thì vẫn không có được nhiều khách như cửa hàng đó.

Giải thích cho lý do đó thì họ không thể tìm ra nguyên nhân, Lương đã gặp một trường hợp kinh doanh bị rơi vào trường hợp này và cuối cùng cửa hàng ăn kia phải đóng cửa nhượng quyền sử dụng vị trí kinh doanh cho một người khác.

2 định hướng kinh doanh mà người giỏi nào cũng sẽ chọn

Nguyên nhân thực sự là vì họ không có cái gì để cạnh tranh trên thị trường nọ, nơi mà 2 cửa hàng kinh doanh kia là khu dành cho người có đời sống cao cấp và trung lưu, động thái giảm giá bán không phù hợp với nhu cầu thị trường mà đúng hơn là nhu cầu người mua.

Người mua hàng có nhiều tiền hoặc là có đủ tiền để mua những sản phẩm mà họ cần, vậy thì có lý do gì người mua lại chọn một mặt hàng rẻ tiền, không thể hiện hết vị thế, đẳng cấp, nhu cầu cao nhất trong tháp Maslow là : Tự hiện bản thân ?

Cho nên vấn đề của rất nhiều cửa hàng kinh doanh đồ ăn, thức uống hoặc quần áo … hiện nay là không có cái gì để cạnh tranh trên thị trường mục tiêu, hoặc là có thứ để cạnh tranh thì lại không đáp ứng nhu cầu người mua.

Phân tích những yếu tố quan trọng nhất khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn theo yếu tố khác biệt

1, Chủ đề, phong cách cửa hàng

Khi kinh doanh nhà hàng, quán ăn, shop kinh doanh thực phẩm, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo… hay những sản phẩm/dịch vụ khác có liên quan đến yếu tố nghệ thuật, không gian trang trí thì một chủ đề và phong cách đặc trưng là bắt buộc cần có, và đó là điều dĩ nhiên phải thể hiện bên trong cửa hàng kinh doanh.

“Trông mặt mà bắt hình dong”, một cửa hàng với phong cách trang trí cổ điển trong thời hiện đại được cho là kiểu thiết kế dành cho những người có lắm tiền nhiều của, vì thế họ dùng tiền để quay trở lại cuộc sống Hoàng gia thời xưa.

Cửa hàng với thiết kế đơn giản của cuộc sống hiện đại lại chẳng thể thu hút sự quan tâm của khách hàng, 2 vị khách ngồi bàn cùng nhau sẽ chẳng có chuyện gì để nói về thiết kế cửa hàng của bạn, bởi vì quá tầm thường thế nên họ sẽ lại tiếp tục câu chuyện cuộc sống/công việc của riêng họ, sau khi dùng bữa và trở về nhà như thường lệ.

Một nhiệm vụ mà người kinh doanh nào cũng phải làm được, đó là phải tạo cảm giác gần gũi với khách hàng để lấy được lòng tin của họ, nhưng phong cách thiết kế cửa hàng của bạn không phù hợp với cuộc sống của những vị khách hàng mục tiêu, vậy thì bạn sẽ rất khó để thuyết phục họ.

Người có ít tiền bước vào 1 nhà hàng sang trọng để dùng bữa, điều đó không hề phù hợp mà người có ít tiền sẽ quen hơn với những không gian “Bình dân”. Vì vậy, nếu bạn có cửa hàng kinh doanh cần phải chú trọng đến yếu tố thiết kế không gian, thiết kế đó phải phù hợp với tính cách, cuộc sống, túi tiền, đẳng cấp, cách họ thưởng thức cái đẹp…

2, So với đối thủ Không có sự khác biệt

Nếu thị trường kinh doanh của bạn không có đối thủ thì vấn đề kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa là chuyện không cần phải bàn đến, nhưng nếu như bạn đối thủ cạnh tranh tại thị trường mục tiêu. Khi này câu chuyện kinh doanh chỉ xoay quanh : Lý do nào khiến khách hàng chọn mình, vì giá cả hay vì sản phẩm độc đáo mà người mua chọn mặt hàng của bạn ?

Nếu bạn nhìn thấy đối thủ cạnh tranh kiếm được nhiều lợi nhuận và bạn muốn thực hiện ý tưởng kinh doanh của họ bằng cách bỏ vốn, mua trang thiết bị-vật tư, mua dịch vụ để làm đúng như họ và cạnh tranh trên chính thị trường đó cùng, chắc chắn là bạn sẽ thất bại trong thương vụ kinh doanh này.

Nếu bạn hiểu tầm quan trọng của sự khác biệt sản phẩm trong kinh doanh, và bạn thay đổi một chút nào đó so với đối thủ cạnh tranh, nhưng sự thay đổi đó không phải là yếu tố quan trọng, mà thứ cốt yếu nhất vẫn giống với đối thủ thì bạn sẽ vẫn tiếp tục thất bại, bởi vì lý do để thuyết phục khách hàng vẫn giống với đối thủ.

Quan điểm và chủ chương của Việt Nam là phát triển kinh tế , văn hóa, đời sống… trong thời kỳ hội nhập nhưng không hòa tan, đó là bởi Vì Đảng và Nhà nước đang cố gắng tạo nên đặc trưng riêng của nước Việt Nam.

3, Ba vấn đề lớn nhất trong buôn bán kinh doanh ( Ẩm thực, Du lịch, Thời Trang, Hàng tiêu dùng…).

Khi bạn kinh doanh sản phẩm có tính xu hướng cao ( hay gọi là Mốt), người đầu tư thất bại hay thành công đều dựa trên 3 yếu tố quan trọng.

–  Sản phẩm thể hiện cá tính

Cá tính là một phần giá trị của con người, khách hàng thường cho rằng cá tính của họ là đặc biệt và họ chỉ quan tâm đến họ thông qua cá tính. Sản phẩm thể hiện được cá tính của một nhóm khách hàng, tức là đại diện cho tính cách, cuộc sống của họ.

– Sản phẩm thể hiện văn hóa

Có một số lượng người rất lớn thích màu trắng và họ cho rằng màu trắng đại diện cho sự thuần khiết của con người, vì thế mà mà Áo dài Việt Nam phần lớn đều tô điểm màu trắng. Ngày nay áo dài có nhiều màu sắc khác nhau nhưng áo dài màu trắng vẫn tượng trưng sự thuần khiết của người phụ nữ Việt Nam.

Sản phẩm thể hiện được văn hóa đồng nghĩa thể hiện được cuộc sống của khách hàng, họ mua sản phẩm của bạn là bởi vì khách hàng nhận thấy giá trị con người của họ được thể hiện trong sản phẩm.

Bởi vì thế mà mà Fan yêu thích những người nổi tiếng thường in 1 chiếc áo có hình cầu thủ , ca sĩ, nghệ danh…Điển hình nhất là Coca Cola đưa ra chiến lược Marketing: In tên của người tiêu dùng trên vỏ chai Coca Cola, đó là bởi vì công ty Coca Cola muốn thể hiện giá trị của con người trong nền văn hóa lớn.

Phần văn hóa này tương đối phức tạp, vì vậy có bạn độc giả nào chưa hiểu rõ thì comment cho Lương trong phần bình luận của bài viết này.

– Sản phẩm thể hiện Trào lưu

Trào lưu là việc một nhóm người theo đuổi 1 giá trị nào đó trong 1 khoảng thời gian, ví dụ trào lưu thích màu xanh nõn chuối, trào lưu yêu thích áo Phông, trào lưu yêu thích điện thoại bàn phím, trào lưu ăn mỳ cay 7 cấp độ, trào lưu học đàn Piano…

Mọi người kinh doanh đều phải theo trào lưu, nhưng phân biệt rõ ràng : Trào lưu ngắn hạn và trào lưu dài hạn. Trào lưu dài hạn tức là chiến lược kinh doanh định hướng 5 năm, 10 năm, còn trào lưu ngắn hạn có thể chỉ kéo dài từ 3 tháng đến 7 tháng. Một xu hướng sẽ bao gồm nhiều trào lưu ngắn hạn, sản phẩm của bạn muốn kinh doanh tốt sẽ phải điều tra nghiên cứu thị trường và thay đổi phù hợp với xu hướng đó.

Kết Luận:

Hiện nay yếu tố chất lượng hàng hóa được cả nhà nước đề cao, người tiêu cũng tự ý thức phải sử dụng hàng hóa bảo đảm chất lượng và có sự khác biệt. Tuy nhiên giá cả vẫn là yếu tố quan trọng làm cho khách hàng mua sản phẩm. Bạn sẽ sử dụng giá cả hay yếu tố khác biệt của mặt hàng để cạnh tranh ?

Trả lời