Làm sao thoát cảnh làm mãi doanh số vẫn thấp “lè tè”

Mức lợi nhuận, nhu cầu sử dụng là hai trong những điều bạn cần chú trọng khi làm kinh doanh nếu muốn doanh số bán hàng luôn tăng. Nhưng đó chưa phải là tất cả, nếu muốn thoát cảnh làm mãi mà doanh số hàng tháng vẫn cứ dậm chân tại chỗ, bình lặng không biến động thì bạn có thể tham khảo bài chia sẻ dưới đây.

1.Sản phẩm kinh doanh có nhu cầu cao

Khi đầu tư tiền vào để kinh doanh thì bạn cần chọn được những sản phẩm, dịch vụ có nhu cầu tiêu dùng cao điều này sẽ giúp mặt hàng của bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đây là điều cực kỳ quan trọng, vì nếu chọn sản phẩm, dịch vụ không phù hợp với nhu cầu của người dùng thì rất khó để tồn tại, nếu có chỉ là một nhóm khách hàng nhỏ, không mua bán thường xuyên thì doanh số bán hàng luôn ở tình trạng thấp lè tè là điều có thể nhìn trước được.

Để tìm ra mặt hàng tiềm năng đó thì bạn cần dành thời gian nghiên cứu thị trường thật kỹ, việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn tìm ra được sản phẩm, dịch vụ kinh doanh phù hợp nhất cho mình. Nếu chọn bán hàng đại trà thì sự cạnh tranh rất lớn, bạn phải tìm ra cái riêng cho mình. Cũng là bán hàng thời trang nhưng thay vì chọn kinh doanh quần áo phổ thông bạn có thể chuyển hướng sang kinh doanh bán quần áo cao cấp SALE của các hãng nổi tiếng, mặt hàng này bạn có thể áp dụng bán online.

2. Chọn sản phẩm cho lợi nhuận cao

Trong kinh doanh bạn nên chọn sản phẩm cho lợi nhuận cao, tỷ lệ hư hỏng ít, có nhu cầu tiêu thụ tương đối để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho mặt hàng của mình. Dạo gần đầy chị em rất thích ăn các quả quà vặt online như nhót xanh, mận chát, cóc bao tử… mặt hàng là đồ ăn lại là quả đầu mùa nên sức mua rất lớn, người bán dễ dàng đẩy giá lên cao.

Nhót, mận xanh nhập tại vườn dưới 10 nghìn nhưng khi đến tay khách hàng là 40, 50 nghìn đồng. Đó là kinh doanh theo kiểu thời vụ. Còn với mặt hàng để bán dài hạn thì cũng tương tự chọn sản phẩm mang nét đặc biệt riêng, không quá tràn làn trên thị trường, khách hàng không dễ tìm thấy được ở đâu.

Việc lựa chọn sản phẩm có mức lợi nhuận cao cũng giúp bạn dễ dàng phát triển thương hiệu hơn. Mức lợi nhuận quá thấp, bán hàng với giá thấp có thể giúp việc bán hàng trong thời gian đầu tốt hơn nhưng không dám chắc việc kinh doanh của bạn trong tương lai sẽ không gặp khó khăn trong vấn đề lợi nhuận, tiền vốn và các khoản phí khác.

3. Trữ hàng có kế hoạch

Một nguyên nhân nữa khiến việc buôn bán trì trệ, làm mãi không có lãi đó là việc hàng bị ứ đọng. Nhiều cửa hàng với phán đoán chủ quan của mình nghĩ mặt hàng này trong thời gian tới sẽ hút khách, chọn nhập thật nhiều. Nhưng sức mua có hạn, hàng bán không hết, lỗi mốt, hết size … đó là những rủi ro bạn phải gánh chịu khi trữ quá nhiều hàng.

Hàng tồn trong kho quá nhiều sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiền lãi cũng như số vốn lưu động. Do đó, khi xu hướng bắt đầu xuất hiện bạn nên lấy số lượng vừa phải, nếu hết sớm hơn dự kiến thì hãy dừng lại xem xét sức mua của khách hàng cả ở cửa hàng mình với các cửa hàng đối thủ, thị hiếu của người mua qua báo chí, diễn đàn, fanpage… trước khi quyết định nhập thêm hàng.

4. Có kế hoạch mở rộng thị trường

Thay vì chỉ bán hàng tại cửa hàng theo cách truyền thống để khách hàng tự tìm đến mình, thì bạn nên chọn cách đi tìm khách hàng. Thay vì nghĩ đến việc chỉ bán hàng cho những người ở khu vực đó bạn nên hướng mục tiêu đến nhiều khách hàng hơn, bởi chỉ có điều đó mới có thể giúp bạn nâng cao doanh số bán hàng đều đặn và nhanh chóng.

Cụ thể hơn, bạn có thể tận dụng sự phát triển của Internet, quảng bá sản phẩm của mình đến với nhiều khách hàng hơn hoặc bán hàng trực tiếp trên các mạng xã hội như facebook, instagram, zalo….qua các diễn đàn, group phù hợp với mặt hàng bạn đang kinh doanh. Hợp tác kinh doanh với các sàn thương mại điện tử uy tín, có quy mô như Lazada, Zaloza, Adayroi…. Chắc chắn bạn sẽ nhận được những khoản lợi nhuận kếch xù nhờ chính sách kinh doanh có kế hoạch của mình.

Trả lời