3 ngành nghề kinh doanh có triển vọng lớn trong năm 2020

Năm 2020 sẽ có những ngành nghề kinh doanh nào hiệu quả cao, phù hợp với xu hướng thời đại. Bài viết này chia sẻ 3 lĩnh vực kinh doanh có triển vọng lớn trong thời gian tới, với 3 mô hình kinh doanh này bạn có thể phát triển trong dài hạn 10 năm, 15 năm tới.

Với tiêu chí lợi nhuận phải thu được trong thời gian lâu dài và tiềm năng thị trường thì Lương đánh giá 3 ý tưởng kinh doanh đầu tư này cho bạn, vốn để đầu tư vào một trong ba mô hình này cũng không lớn, ngoài ra 3 ngành nghề này được lựa chọn là bởi lợi nhuận của ngành lớn vào thời điểm hiện tại, ý tưởng kinh doanh còn khá mới lạ và độc đáo.

Nhưng cần phải lưu ý với bạn một vấn đề như thế này trước khi bắt đầu nghiên cứu sâu vào từng ý tưởng: Mọi cách kinh doanh đều có những khó khăn và thách thức riêng, kinh doanh có thành công hay không là dựa vào thái độ nghiêm túc thực hiện kinh doanh của bạn.

Trong mỗi ý tưởng Lương sẽ cố gắng thể hiện cách phát triển thị trường và hướng dẫn làm Marekting cho bạn, việc làm này rất quan trọng khi thực hiện 3 ngành nghề này do vậy bạn cần lưu ý nhiều hơn vấn đề này.

1, Ngành nông nghiệp sạch

Để bắt đầu với mô hình làm giàu từ nông nghiệp sạch bạn cần xác định mình sẽ tham gia kinh doanh mặt hàng nào trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, đó có thể là hoa quả đặc sản, có thể là các nông sản như ngô, khoai, lạc, điều, các loại thực vật như rau và củ dùng để xào nấu trong chế biến thức ăn.
Hiện tại thị trường nông sản sạch ở Việt Nam đang trong giai đoạn được chú trọng nhiều hơn, bởi vì vấn nạn thực phẩm có chứa nhiều chất gây hại đến sức khỏe con người ngày càng nhiều, vì vậy cả cơ quan chức năng nhà nước nhân dân, thương nhân đang không ngừng nâng cao ý thức tiêu dùng và khả năng nhận biết để lựa chọn và sử dụng đúng thực phẩm sạch bảo đảm an toan cho sức khỏe.

Trong điều kiện thực tế như vậy mở ra cơ hội rất lớn cho những người kinh doanh thực phẩm sạch và các sản phẩm từ nông nghiệp sạch, nhưng bạn sẽ kinh doanh loại hàng hóa này như thế nào, và đó là câu hỏi khó sẽ phải trả lời.

Chuẩn bị nguồn hàng rau sạch, nông sản sạch

Nguồn hàng rau sạch là cơ sở để người tiêu dùng tin rằng bạn đang kinh doanh đúng mặt hàng mà họ cần, và vấn đề này cũng là điểm mấu chốt mà bạn sẽ phải quyết trong giai đoạn ban đầu kinh doanh, tìm được nguồn có giá phải chăng lại vừa bảo đảm chất lượng tuân thủ đúng quy định pháp luật không dễ dàng, hơn nữa khoảng cách từ nguồn hàng đến nơi bạn tiêu thụ không được quá xa vì như vậy bạn sẽ gặp khó khăn trong khâu bảo quản khi vận chuyển.

Hiện nay ở cả 3 miền Nam, Trung, Bắc của nước ta đều đã có nhiều trung tâm, nông xưởng thực hiện ý tưởng khởi nghiệp trồng rau và nông sản sạch đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế, bạn nên tham khảo những người đang kinh doanh và người có am hiểu về nông nghiệp nhiều hơn, hoặc có thể đến các cơ quan chức năng chuyên ngành để xin ý kiến tư vấn.

Lưu ý là khi chúng ta kinh doanh thực phẩm sạch, nông sản sạch cần bảo đảm tuân thủ đúng quy định tiêu chuẩn nhà nước, vì thế tiêu chí này trong việc lựa chọn nguồn hàng rất quan trọng, và bạn cần đặt tiêu chí này lên hàng đầu trước khi chúng ta đánh giá những yếu tố khác để chọn lựa cơ sở sản xuất và cung cấp sản phẩm nông nghiệp an toàn.

Khâu phân phối nông sản, rau sạch

Bạn sẽ áp dụng một trong 2 hình thức bán buôn hoặc bán lẻ, nếu kinh doanh bán buôn thực phẩm sạch bạn sẽ cần một mức giá thành đầu vào cho nông sản của mình tốt hơn và chúng ta sẽ phải tối ưu hóa chi phí vận chuyển để bảo đảm có một lượng lớn khách hàng là những cửa hàng bán lẻ đặt mua hàng của bạn.

Nếu bạn không tối ưu những chi phí này thì hoạt động kinh doanh làm giàu từ nông thôn rất khó khăn, người bán lẻ cần mức giá thấp hơn và họ không muốn phải di chuyển để đặt mua được tận gốc, thế nên người bán lẻ ( khách hàng) sẽ so sánh 2 mức giá bán của xưởng sản xuất tận gốc và của bạn( người bán buôn),
Tuy nhiên với mức giá đầu tiên người bán lẻ ( khách hàng của bạn) sẽ phải cộng thêm một khoản chi phí vận chuyển và những khoản tiền phụ phí khác có liên quan, điều đó có nghĩa rằng tổng chi phí để nhập hàng tận xưởng sẽ cao hơn so với nhập hàng từ bạn, nhưng thực tế này có đúng hay không thì còn phải xem thực tế thị trường nguồn hàng hiện tại nơi bạn sẽ phát triển kinh doanh.

Ngược lại khi bạn áp dụng mô hình bán lẻ, bạn sẽ phải mở cửa hàng hoặc đại lý, hoặc siêu thị mini chuyên bán lẻ nông sản sạch tới người dân, người tiêu dùng tại khu vực mà bạn đặt cửa hàng ( thông thường sẽ là khu vực thành thị , trung tâm thành phố).

Nếu khai thác thị trường theo cách này, trong thời gian đầu bạn nên tập trung phát triển một thị trường nhỏ trước khi chúng ta mở rộng quy mô, nếu cứ mở nhiều cửa hàng và tăng quy mô trong khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm rất có thể bạn sẽ thất bại.

Bán nông sản sạch trên mạng- Cách làm giàu từ nông nghiệp thời hiện đại mới

Đối tượng người mua của bạn là những người tiêu dùng rất thông minh, họ biết rằng bản thân họ cần phải dùng thực phẩm sạch để bảo đảm sức khỏe của họ luôn tốt, tiếp cận những khách hàng này trên mạng rất dễ dàng bởi vì họ luôn online trên môi trường trực tuyến, nào là Facebook, nào là công cụ tìm kiếm, nào là Cốc Cốc, nào là Zalo, nào là Skype, rồi là những diễn đàn, những công cụ chát nhóm…

Hơn nữa sản phẩm nông sản sạch lại phù hợp để kinh doanh online, bởi vì giá trị mua hàng không lớn cho nên khách hàng không nhất thiết phải đến trực tiếp cửa hàng để kiểm tra hàng hóa như đối với các mặt hàng Tivi, Máy tính, tủ lạnh, xe máy, máy móc công nghiệp…

Nếu kinh doanh theo cách này có lẽ bạn cần xây dựng website uy tín hơn cả, và niềm tin cũng là yếu tố cốt lõi khi kinh doanh thực phẩm sạch, vì vậy dù bạn Pr sản phẩm của mình trên báo điện tử, trên các trang tin tức hoặc là dùng phương thức quảng cáo rau củ thực phẩm sạch thì chúng ta cần tạo dựng niềm tin trước chứ không phải chỉ bán hàng.

Tạo dựng niềm tin bằng cách như thế nào, đó là cách của những người làm Marketing. Nếu bạn không am hiểu về Marketing và Pr thì nên thuê riêng một người làm nhiệm vụ này, và người nhân viên này không thể thiếu trong kinh doanh bán lẻ.

Nhưng Lương sẽ nói một vài ý chính trong hoạt động Marketing cho sản phẩm nông nghiệp, để nếu bạn có thuê nhân viên Marketing thì bạn cũng biết phải giao những công việc nào cho họ, và bạn sẽ kiểm soát họ làm việc như thế nào.

Marketing cho ngành nghề kinh doanh với nông sản- Những vấn đề chính

Nhiệm vụ của Marketing là chúng ta thực hiện một hành động nào đó để người mua sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm của chúng ta, cho nên lòng tin được đánh giá là yếu tố quan trọng trong câu chuyện marketing đối với sản phẩm này.

Đầu tiên chúng ta cần thừa nhận rằng chất lượng sản phẩm của nông sản sạch là nhân tố làm cho khách hàng mua sản phẩm, vì vậy khi Marketing chúng ta cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào công cụ sản phẩm của Marketing.

Sau đó sẽ là yếu tố xúc tiến, đó là những hoạt động ngắn hạn như triển khai khuyến mại, giảm giá bán, tặng quà, triển lãm thực phẩm sạch, bán hàng trực tiếp tại nhà dân, bán hàng qua điện thoại, quảng cáo sản phẩm nông nghiệp trên mạng internet, Pr trên các phương tiện truyền thông, trên đài radio…

Okay, ý tưởng này Lương chia sẻ như vậy với bạn, nếu bạn chưa hiểu chỗ nào thì bạn comment cho Lương trong phần bình luận.

2, Ngành sản phẩm năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng- Cơ hội kinh doanh mới cho người có tham vọng

Mục đích của ý tưởng này là chúng ta kinh doanh theo định hướng ưu tiên phát triển của nhà nước và mong muốn của người tiêu dùng. Việt Nam xây dựng nhiều chính sách để phát triển tiết kiệm năng lượng, chuyển hóa năng lượng không tốt với môi trường thành năng lượng thân thiện với thiên nhiên.

Trước đây bóng đèn sợi đốt làm tiêu tốt rất nhiều năng lượng điện, nhưng từ khi bóng đèn huỳnh quang trắng được phổ biến thì tiết kiếm được một lượng điện năng lớn, đó là một ví dụ dễ hiểu nhất.

Đối với hiện tại người kinh doanh như bạn sẽ phải tìm một loại mặt hàng có sức cạnh tranh nhỏ hơn, và phải là mặt hàng mới mà khi kinh doanh sẽ hiệu quả hơn trong việc làm Marketing.

Hoặc là mới đây có 1 loại sản phẩm là chiếc “mũ phớt” hay còn gọi là “mũ lưỡi trai” có thể tích điện thông qua việc qua ánh nắng mặt trời để cung cấp điện lượng cho điện thoại di động và sạc pin, đương nhiên là chiếc mũ sẽ được thiết kế dây nối với những thiết bị điện tử có liên quan.Cách đây không lâu khi Lương xem 1 phóng sự trên đài truyền hình, họ chia sẻ một loại sản phẩm là bóng đèn đuổi muỗi do người khuyết tật tự thiết kế và là sản phẩm của Việt Nam, nếu tâm huyết bạn có thể phát triển sản phẩm rất hiệu quả vì mặt hàng này có rất nhiều yếu tố để Pr cũng như làm Marketing.

Hoặc là chiếc xe đạp điện có thể tự nạp năng lượng khi có ánh nắng mặt trời, nhờ đó mà người đi xe đạp điện không nhất thiết phải sạc điện, hơn nữa chủ xe có thể di chuyển đến bất kỳ nơi nào với tốc độ vẫn bảo đảm.

Còn nhiều sản phẩm năng lượng sạch khác, nhưng chúng ta sẽ phải tìm hiểu nhiều hơn và căn cứ vào nhu cầu thị trường. Còn bây giờ Lương sẽ hướng dẫn bạn một số điểm lưu ý để chúng ta làm thị trường cho loại sản phẩm năng lượng sạch này.

Markting cho mô hình kinh doanh hiệu quả với mặt hàng năng lượng sạch

Làm thị trường cho những sản phẩm mới tinh chưa xuất hiện hoặc đã được bán nhưng mới trên khu vực kinh doanh chưa có đối thủ khai thác không quá khó khăn, đặc biệt là mặt hàng công nghệ mới thực sự hữu ích, nhưng vấn đề là chúng ta sẽ phải định hướng cho người tiêu dùng luôn quan tâm đến mặt hàng của chúng ta như thế nào.

Đối với sản phẩm dịch vụ cao cấp này, chất lượng và thương hiệu sẽ được đẩy lên cao và đó cũng sẽ là nhiệm bạn phải làm để Pr cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên bạn nên tập trung khai thác thị trường cho 1 dòng sản phẩm, tức là chúng ta sẽ phát triển công ty, cửa hàng kinh doanh của mình theo chiều sâu.

Bạn nên khai thác mặt hàng này dưới quy mô và thương hiệu của một công ty, người mua thường tin tưởng hơn vào những sản phẩm mới và có tính công nghệ cao khi nó là sản phẩm của một doanh nghiệp, hơn nữa bạn cũng cần phải thành lập công ty để hợp pháp và tuân thủ đúng quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh của mình.

Marketing sản phẩm công nghệ với Video rất hiệu quả, người dùng có thể vừa nghe vừa nhìn và vừa cảm nhận sự tiện lợi của sản phẩm mà bạn cung cấp, họ sẽ rất thích thú nếu Video bán hàng của bạn có hình ảnh sinh động, có giọng nói truyền cảm. Sẽ chẳng có lý do gì để để khách hàng không bỏ tiền mua 1 sản phẩm mà họ bị thuyết phục hoàn toàn bởi 1 video bán hàng thật sự hiệu quả.

Okay, Lương vừa chia sẻ những vấn đề chính để tham gia vào ngành nghề dễ kinh doanh với sản phẩm công nghệ cao tiết kiệm năng lượng. Các câu hỏi về mô hình kinh doanh nhỏ ít vốn và vừa này bạn comment cho Lương trong phần bình luận.

3, Ngành du lịch

Về Ý tưởng với dịch vụ du lịch thì Lương đã phân tích rất cụ thể cho bạn trong 1 bài viết rồi:

>> Kế hoạch mở công ty kinh doanh tour du lịch trong nước, quốc tế

Bạn đọc cho Lương bài viết đó, còn trong nội dung của ý tưởng này Lương sẽ lưu ý cho bạn những bước cơ bản để bắt đầu kinh doanh tour du lịch như sau:

– Có nên khai thác tour du lịch nước ngoài hay chỉ bán tour du lịch nội địa

Câu hỏi này đặc biệt quan trọng, bởi vì nếu bạn chỉ kinh doanh tour du lịch ở Việt Nam thì sức cạnh tranh được đẩy lên rất cao, khi này rào cản ngôn ngữ và thói quen đặt mua vé du lịch sẽ bị người kinh doanh nội địa phán đoán dễ dàng, tức là sẽ có nhiều người cùng tham gia vào dịch vụ du lịch này.

Trái lại nếu bạn kinh doanh tour du lịch Quốc tế thì không phải ai cũng có thể làm vì rào cản ngôn ngữ rất lớn, bạn có thể khai 1 tour quốc tế đến những huyện nhỏ của Campuchia hoặc Hàn Quốc, hoặc Nhật Bản hoặc du lịch đến những địa danh đặc biệt ở Châu Âu, Mỹ… mà không phải lo lắng rằng sẽ có quá nhiều người cùng khai thác tour đó.

Tóm lại câu hỏi này nhằm đánh giá năng lực kinh doanh của bạn, nếu bạn có nhiều vốn và thuê được những phiên dịch viên làm hướng dẫn tốt, thì chẳng có lý do nào lại không khai thác tour du lịch nước ngoài. Nhưng nếu ngôn ngữ hạn chế và tiền vốn ít thì bạn có thể mở tour du lịch nội địa bằng cách nào đấy nhưng phải có sự khác biệt.

– Khách hàng sẽ mua tour du lịch của bạn là những ai

Chúng ta phải trả lời câu hỏi này đồng thời với câu hỏi vừa xong, và chúng ta sẽ có những tập hợp hợp khách hàng thuộc một trong các trường hợp sau:

> Khách nước ngoài đặt mua vé du lịch tại Việt Nam

> Khách nước ngoài đi du lịch nước ngoài bằng vé của công ty du lịch của bạn là công ty Việt Nam.

> Khách nội địa mua vé du lịch nội địa

> Khách nội địa đặt mua vé du lịch quốc tế

Bạn hãy chọn ra nhóm khách hàng mục tiêu để tập trung thực hiện các hoạt động Marketing cũng như công việc nội bộ nhằm thút hút họ mua dịch vụ du lịch của bạn.

– Quy mô sẽ kinh doanh dịch vụ du lịch

Dựa trên nguồn lực bạn có bao gồm tiền vốn đầu tư, tài sản cố định, tài sản lưu động, nhân lực chất lượng ( người phiên dịch giỏi, hướng dẫn viên du lịch giỏi, nhân viên điều phối giỏi….), chiến lược kinh doanh hiệu quả… để bạn quyết định quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ.

– Marketing cho dịch vụ du lịch

Quy mô kinh doanh, chiến lược, kế hoạch, mục tiêu , tầm nhìn của công ty du lịch của bạn đã xác lập thì bước tiếp theo là triển khai những hoạt động nội bộ của nó, trong đó Marketing là công cụ quan trọng đối dịch vụ du lịch.

Trong thời gian kinh doanh ban đầu bạn chưa có nhiều tiền vốn, kinh nghiệm cũng chưa đủ lớn và còn những hoài nghi về khả năng kinh doanh của chính mình, Lương khuyên bạn nên bắt đầu từ những tour du lịch nhỏ và sẽ đưa yếu tố khác biệt về chất lượng dịch vụ vào tour du lịch nhỏ này.

Có thể giá bán vé tour rất đắt nhưng chất lượng dịch vụ mà khách hàng sẽ nhận được rất tốt, thậm chí tốt hơn rất nhiều so với người tour đó của người khác. Nói tóm lại khác biệt hóa là yếu tố quan trọng khi kinh doanh dịch vụ du lịch, mặc dù giá rẻ cũng được đề cao nhưng sự an toàn của tour du lịch làm cho sự khác biệt hóa nổi trội hơn.

Okay, Lương vừa chia sẻ với bạn 3 ngành nghề kinh doanh chất lượng được đánh giá có tiềm năng trong tương lai dài hạn, gặp lại bạn trong những bài viết chia sẻ ý tưởng kinh doanh mới lạ độc đáo khác, các câu hỏi bạn comment cho Lương trong phần bình luận.

An Luong

Trả lời