Khởi nghiệp cần thời gian bao lâu để thành công

Cần bao nhiêu thời gian để khởi nghiệp thành công kể từ khi bắt đầu kinh doanh, cần hành động như thế nào để trong thời gian ngắn nhất có thể để nhìn thấy thành công, đồng thời tiêu tốn ít tiền bạc và những nguồn lực khác.

Kinh doanh thực ra không quá phức tạp, nhưng có nhiều người lại nghĩ kinh doanh quá đơn giản, họ cho rằng cứ tìm kiếm được nguồn hàng tốt và bán hàng 1 năm, 2 năm, 3 năm là sẽ thành người giàu có, họ sẽ kiếm được những khoản tiền trăm triệu, hàng tỷ và tiền vốn bỏ ra ban đầu sẽ nhanh chóng được hoàn lại.

Trên thực tế kinh doanh rất dễ thất bại, nếu bạn nhìn sự thành công của một công ty trên báo chí hay qua lời kể của người quen và đặt mục tiêu mình sẽ được làm được như vậy, bạn sẽ thất bại trong thời gian sắp tới. Những thành tích mà bạn nhìn thấy chỉ là bề nổi của hàng trăm, hàng nghìn công ty cùng thời với họ đã thất bại/phá sản, tỷ lệ người thành công trong tổng số những người kinh doanh thực sự rất thấp.

Nhưng tại sao khởi nghiệp kinh doanh để thành công lại khó ?

Bởi vì bạn sẽ phải làm cho 2 bàn tay trắng của mình thành 2 bàn tay đầy vàng, phải mở ra cơ nghiệp của riêng mình và phải làm cho sự nghiệp đó tiếp tục phát triển lâu dài, làm sao để bán được hàng hóa, làm thế nào để người khác đưa tiền cho chúng ta…

Có rất nhiều người sau khi tốt nghiệp cấp 3 không muốn đi học đai học, cao đẳng mà muốn đi làm kiếm tiền và rồi thành ông chủ/bà chủ. Lương rất không đồng tình với ý muốn này của các bạn trẻ, học là để nâng cao trình độ và học còn không xong thì kiếm tiền bằng cách nào, trở thành ông chủ/bà chủ bằng cách nào ? Còn nếu bạn cho rằng có rất nhiều người chẳng học hành vẫn thành công thì Lương sẽ giải thích cho bạn vì sao

Họ không đi học mà vẫn thành công, vẫn làm ông chủ, bà chủ là bởi vì họ đã học “trường đời” quá nhiều, họ mất rất nhiều sức lực vật lý và họ cần lao động chân tay nhiều hơn để có được thành công như bạn nhìn thấy, và họ mất quá nhiều thời gian 10 năm, 20 năm tuổi trẻ,  họ không đi học làm sao có thể tư duy đúng đắn và tốt hơn so với người đi học Đại Học, nếu bạn nói chuyện với 10 người thành công mà chẳng cần đi học trước đó thì chắc chắn bạn sẽ nhận được câu trả lời “ Nên đi học” từ 9 người trong số 10 người.

10 Việc mà người lập nghiệp nên hạ quyết tâm thực hiện

Học tập không giúp chúng ta trực tiếp thành công, song những giá trị có được từ học tập giúp chúng ta nhận thức vấn đề tốt hơn, bạn giải quyết công việc sẽ nhanh hơn so với người học ít, nói đúng hơn thì thời gian để thành công của người học nhiều sẽ nhanh hơn so với người học ít. Đối với người ít học khi đứng trước công việc, họ cần tìm hiểu và nghiên cứu từng vấn đề từ nhỏ đến lớn, họ mất thời gian lâu hơn và đôi lúc họ sáng tạo ra những phương pháp làm việc kém hiệu quả so với người học nhiều.

Nói tóm lại điểm lưu ý đầu tiên để thành công nhanh hơn là bạn cần học tập, và cũng chỉ có học tập mới giúp hoàn thiện những khuyết điểm bản thân, nâng cao năng lực để từ đó nâng cao hiệu suất làm việc. Còn bây giờ chúng ta sẽ quay trở lại câu chuyện để kinh doanh thành công cần bao nhiêu thời gian.

Kinh doanh suy cho đến cùng thực sự là một công việc khó khăn, đó là một quá trình từ khi bỏ tiền vốn đến khi thu về thành công khoảng 10 năm trở lên, đó là con số thời gian trung bình nhưng tùy vào năng lực và nguồn lực của mỗi người mà thời gian này có thể tăng hoặc giảm xuống.

Có rất nhiều người chẳng am hiểu gì về xuất nhập khẩu mà chỉ là buôn bán gạo trong 1 thôn xóm nhỏ, và 4 năm sau khi kinh doanh họ nhận ra rằng có nhiều thương nhân khách đang thu mua lúa gạo để xuất khẩu và thế là họ hợp tác với thương nhân để tham gia vào ngành xuất nhập khẩu, khoảng 3 năm sau thì lập công ty kinh doanh lúa gạo xuất khẩu, và có vô số câu chuyện kinh doanh tương tự như thế với số thời gian kinh doanh có thể chỉ là 2 năm, 4 năm hoặc 1 năm….

Thành công trong kinh doanh có 3 vấn đề sau:

– Thứ nhất : Khởi nghiệp thành công là trở thành thương hiệu lớn nhất ngành nghề, người dẫn đầu

Người định nghĩa thành công theo cách này sẽ cần khoảng thời gian nghiêm nhiên lớn và đôi khi là lớn hơn rất nhiều so với những người kinh doanh khác, bởi vì bạn sẽ phải là người tiên phong và là đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong ngành nghề, bạn có thể sẽ mất tới 20 năm, thậm chí 40 năm và 100 năm mới xây dựng được doanh nghiệp như họ mong muốn.

Coca Cola, Unilever, Gucci, Mỹ phẩm Channel, Microsoft,…. Là những thương hiệu đứng đầu ngành trên phạm vi toàn cầu, và họ cần rất nhiều thời gian mới có thể dìu dắt doanh nghiệp của họ tiến tới bước đài thành công.

Đối với những người kinh doanh nhỏ như chúng ta thì phải tư duy theo một cách khác, bạn có thể trở thành người kinh doanh tốt nhất trong ngành hàng, nhưng với điều kiện bạn sẽ phải giới hạn thị trường để giảm sức cạnh tranh, theo thời gian phát triển chúng ta mở rộng thị trường và cứ như thế cho đến khi bạn nghiệp nhỏ trở thành một tập đoàn lớn trong nước, 1 công ty đa quốc gia…

– Thứ 2: Thành công là lợi nhuận tăng trưởng đều đặn

Nếu người kinh doanh đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tăng 20% so với năm ngoái, nếu hoạt động kinh doanh của công ty năm nay vượt quá mức lợi nhuận đã dự tính thì được cho là thành công, đương nhiên khía cạnh thành công này chỉ là một góc nhìn nhỏ nhưng nếu vào thời giai đoạn kinh doanh ban đầu thì có thể xem đây là những thành công nho nhỏ.

Thành công theo cách này không quá khó và bạn cũng không cần mất nhiều thời gian để thực hiện, kết quả có thể là khoảng 2 quý, 3 quý, 1 năm, 2 năm. Nhưng vấn đề là chúng ta cần dự trù được tỷ lệ tăng trưởng của lợi nhuận và đây là công việc khó khăn với bất kỳ một ông chủ hay nhà quản trị kinh doanh nào.

– Thứ 3: Được người khác tôn trọng

Nếu bạn định nghĩa thành công trong kinh doanh là được người khác tôn trọng thì số lượng thời gian cần tùy thuộc và tham vọng của bạn, nếu bạn muốn những vị lãnh đạo của những tập đoàn lớn tôn trọng thì nghiễm nhiên bạn phải ngồi cùng hệ quy chiếu tức là có địa vị và giàu có như họ, nhiệm vụ này là khó khăn.

Nhưng trái lại bạn chỉ muốn vợ hoặc chồng hoặc những người tầm thường tôn trọng và khâm phục thì vấn đề này lại đơn giản và thời gian để thực hiện không lâu.

Dù bạn hiểu thành công theo cách nào trong 3 định nghĩa trên cũng chẳng sao nhưng bản chất của kinh doanh là sinh lợi từ đồng vốn đầu tư, kinh doanh không có lãi tức là chúng ta không thể định nghĩa đó là sự thành công.

Kinh doanh là một chặng đường dài, không thể dùng một điểm dừng cố định để cho đó là sự thành công, nhưng điều đó không quan trọng với bạn trong lúc đầu khởi nghiệp mà điều bạn cần làm là nỗ lực hết mình để thực hiện ý tưởng kinh doanh.

Mỗi người khởi nghiệp đều trải qua 4 giai đoạn phát triển và mỗi giai đoạn thường cần khoảng 3 năm để thực hiện, đương nhiên nếu năng lực và nguồn lực của bạn tốt thì tổng thời gian chỉ là khoảng 2 năm và mỗi giai đoạn chỉ là 6 tháng.

4 giai đoạn phát triển trong khởi nghiệp kinh doanh

– Giai đoạn 1: Thời kỳ khởi đầu

Nhiệm vụ quan trọng nhất trong giai đoạn này là tìm được nguồn thu nhập cho doanh nghiệp, cho hoạt động kinh doanh của bạn, cụ thể hơn là gồm 2 yếu tố: Tìm được khách hàng có đủ tiền để mua sản phẩm của bạn, và tìm được phương pháp bán hàng cho họ.

Trong giai đoạn này bạn chưa có nhiều khái niệm và am hiểu về kinh doanh, cho nên nhiệm vụ đầu tiên của bạn là xác định đúng phướng kinh doanh bằng cách tham khảo ý kiến từ chuyên gia, người có kinh nghiệm hoặc bạn phải tự trải nghiệm những phương án khác nhau để tự mình rút ra kinh nghiệm và cuối cùng quyết định lựa chọn phương hướng kinh doanh phù hợp nhất với năng lực của mình.

Những người đã am hiểu về kinh doanh chỉ cần khoảng 1 năm để thực hiện giai đoạn 1 này, nếu chư có kinh nghiệm có thể sẽ mất tới 2.5-4 năm. Khi thực hiện tốt giai đoạn này bạn có thể bước sang giai đoạn thứ 2 là:

– Giai đoạn 2: Thời kỳ phát triển của doanh nghiệp

Nhiệm vụ chính của bước này là chúng ta dùng mọi phương pháp để tiêu thụ được hàng hóa ra thị trường, đồng thời bạn cần hoàn thiện sản phẩm/dịch vục của mình sao cho phù hợp với mong muốn thay đổi của người tiêu dùng, thông qua đó bạn thu lợi nhuận lớn bỏ túi và chúng ta có khoảng thời gian khá dài để làm việc này tùy vào chu kỳ sống của sản phẩm.

Nếu bạn muốn sản phẩm của mình được bày bán trên toàn quốc và trở thành một thương hiệu lớn thì nhiệm vụ của bước này khá nặng nề, bạn sẽ phải phát triển hệ thống kênh phân phối online hoặc cửa hàng truyền thống tùy vào thói quen mua hàng hóa của khách hàng và bạn cần biết được thói quen, xu hướng tiêu dùng này thông qua việc điều tra nghiên cứu thị trường.

Trong bước này bạn cần xây dựng một hệ thống quản trị chiến lược hiệu quả, trong đó hoạt động Marketing, tài chính, nhân sự, chính sách sau bán hàng, các chính sách ngắn hạn và dài hạn có tác dụng thúc đẩy hoạt động bán hàng đều sẽ là công cụ để bạn thực hiện giúp thu về những khaorn lợi nhuận lớn.

– Giai đoạn 3: Thời kỳ lớn mạnh và đổi mới của công ty

Nhiệm vụ của bước này là phải đổi mới doanh nghiệp để thích ứng với thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh so với đối thủ, bởi vì khi này trên thị trường đã có nhiều đối thủ cùng tham gia kinh doanh hàng hóa của bạn, thông qua hoạt động đổi mới và kiện toàn tổ chức chúng ta mở rộng quy mô kinh doanh nhằm áp dụng chiến lược lợi thế quy mô.

Giai đoạn này rất quan trọng, nếu không vượt qua được bước này thì bạn sẽ chìm và thất bại sai những năm tháng thành công, và cơ nghiệp chúng ta đã tạo dựng đương nhiên sẽ nhường chỗ cho những người khác lên ngôi.

– Giai đoạn 4: Thời kỳ đa dạng hóa

Khi bạn đã thực sự mạnh trong lĩnh vực kinh doanh của mình, bạn cần phải tìm ra hướng phát triển mới trước khi thị trường ngành cũ bị bão hòa, có nghĩa rằng chúng ta sẽ phải tìm ra một sản phẩm/dịch vụ mới để kinh doanh nhưng thứ hàng hóa mới này phải liên quan quan đến ngành hàng hiện tại, vì như vậy chúng ta mới tận dụng được lợi thế cạnh tranh và cơ sở vật chất, cũng như kinh nghiệm kinh doanh.

Okay, Lương vừa chia sẻ với bạn chủ đề thành công trong kinh doanh cần bao nhiêu thời gian, nội dung bài viết này là một trong những vấn đề khó, bạn chưa hiểu chỗ nào thì bạn comment cho Lương trong phần bình luận. Gặp lại bạn trong những bài viết chia sẻ khác.

Trả lời