5 lời khuyên cho người bán hàng mới

Khi mới lập nghiệp kinh doanh, bạn chắc chắn sẽ phải tự mình đi bán hàng, trong bài viết này Lương sẽ chia sẻ với bạn 5 lời khuyên để việc bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Nên bán hàng online hay bán hàng tại shop

Bán hàng có 2 hình thức chính, bán hàng online và bán hàng ngoài shop thực tế, đối với từng sản phẩm có cách bán hàng riêng. Không phải bạn thích bán hàng online thì cứ mang sản phẩm trưng bày trên website sẽ có người mua, và ngược lại không phải mặt hàng cũng phù hợp để bán ngoài shop thực tế.

Nhưng dù bán hàng theo cách nào thì bạn cũng phải sử dụng website, Facebook, mạng xã hội, diễn đàn… để thu hút khách hàng tìm đến thương hiệu của bạn, với nhiệm vụ bán hàng cụ thể sẽ diễn ra ở shop, ở xưởng, ở công ty của khách hàng.

5 lời khuyên cho người mới buôn bán


1, Hiểu rõ mong muốn của khách hàng

Thứ mà khách hàng muốn không phải sản phẩm/dịch vụ đó là gì, của ai, mà là hàng hóa của bạn sẽ giúp ích gì cho cuộc sống/hoạt động kinh doanh của họ. Ví dụ: Nếu bạn gọi điện thoại cho một khách hàng bảo hiểm, người chắc chắn sẽ chẳng quan tâm bạn là ai và sản phẩm bảo hiểm đó là gì khi nhận điện thoại, họ muốn nghe thứ bảo hiểm của bạn sẽ mang lại lợi ích nào với họ.

Hoặc bạn đến gặp 1 vị khách hàng là giám đốc bệnh viện, bạn muốn cung cấp bàn ghế cho bệnh viện này. Thứ mà họ quan tâm đó là giá bán và chất lượng sản phẩm, nếu bạn cứ mải miết giới thiệu về thành tích công ty, những dự án đã đảm nhiệm thì họ càng chẳng quan tâm.

Do vậy, hiểu rõ mong muốn khách hàng là vấn đề đầu tiên chúng ta sẽ làm, nhiệm vụ của bạn là tìm hiểu về bản chất của sản phẩm và bản chất nhu cầu của người mua, càng rõ ràng càng thể hiện chính xác yêu cầu của khách hàng thì bạn càng dễ dàng trong bán hàng.

4 mục đích cần đạt được khi đánh giá thị trường để quyết định có nên kinh doanh hay không

2, Đừng kỳ vọng cuộc mua bán diễn ra quá nhanh

Thông thường nhân viên bán hàng đề kỳ vọng thời gian bán hàng, nói chuyện với khách hàng diễn ra thật nhanh, vì vậy liên tục nói về thông tin sản phẩm, hàng hóa của mình mà không hề biết rằng khách hàng muốn đuổi bạn.

Người Châu Á nói chung, người Nhật Bản, người Hàn Quốc, người Trung Quốc, người Việt Nam có đặc điểm văn hóa giao tiếp gần gũi và “lề mề”, họ muốn cuộc nói chuyện càng lâu càng tốt. Đặc biệt người Trung Quốc áp dụng chiến lược “nói chuyện lâu” rất hiệu quả, càng kéo dài thời gian trò chuyện họ càng biết điểm yếu của người mua là gì, cũng bởi lý do này mà người Trung Quốc rất thích “nói chuyện tay đôi”, họ muốn tách 1 đám đông để dễ dàng thuyết phục hơn.

3, Nghiên cứu sâu về đối tác, khách hàng

Tìm hiểu về những hoạt động kinh doanh thường diễn ra, những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là cách mà chúng ta khai thác điểm yếu của người mua. Đối phương có xu hướng tiếp chuyện và thỏa mái hơn khi bắt đầu câu chuyện bằng những vấn đề quen thuộc với họ.

4, Sử dụng nhiều công cụ để tiếp cận với 1 khách hàng

Tức là người bán không chỉ gặp khách hàng mà còn phải gửi email, gọi điện, chát trực tuyến,…Mỗi công cụ bạn sử dụng sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau nhưng mục đích cuối cùng nhằm đạt được lợi ích kinh doanh, giao dịch thành công.

5, Xuất phát từ góc độ khách hàng để phân tích cách thức bán hàng

Vấn đề quan trọng không phải bạn nói được cái gì, mà là khách hàng nghe được cái gì. Vì vậy khi thuyết phục người mua hãy xuất phát từ quan điểm của khách hàng, nếu vai diễn đặt bản thân mình vào trường hợp của người mua càng xuất sắc thì khả năng thành công của thương vụ càng dễ dàng hơn.

Okay, Lương vừa chia sẻ với bạn 5 lời khuyên trong bán hàng, những câu hỏi bạn comment cho Lương trong phần bình luận.

Trả lời