Kinh nghiệm kinh doanh điều hòa, máy lạnh

Cập nhật mới ngày 28.6.2022

Bí quyết kinh doanh điều hòa, máy lạnh thành công. Những kinh nghiệm hữu ích trong việc xây dựng kế hoạch kinh doanh điều hòa, máy lạnh mang đến doanh thu cao nhất.

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng các phương thiết bị để phục vụ cuộc sống cũng vì thế mà ngày càng được chú trọng. Điều hòa, máy lạnh là hai sản phẩm tiêu dung mang tới sự tiện nghi thiết thực được kinh doanh rộng rãi.

Lựa chọn kinh doanh điều hòa, máy lạnh trong thời điểm này là sự lựa chọn mang tới khả năng thành công cao. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh này có những lưu ý cần quan tâm.

Sản phẩm kinh doanh

Tại sao mục đầu tiên tôi lại chia sẻ với bạn là sản phẩm kinh doanh, rõ rang là chúng ta đang bàn về để tài kinh doanh điều hòa, máy lạnh. Nhưng điều mà tôi muốn nhắc dến ở đây là bạn muốn kinh doanh sản phẩm điều hòa máy lạnh mới hay cũ hoặc kết hơp cả hai và dịch vụ sửa chữa.

>> Kinh doanh hiệu quả cho người khởi nghiệp từ tay trắng

Đối với kinh doanh điêu hòa, máy lạnh bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh sản phẩm hoàn toàn mới. Điều hòa, máy lạnh được nhập từ hang sản xuất, đảm bảo chất lượng, giá thành và các dịch vụ bảo hành.

Trong trường hợp bạn lựa chọn loại hình kinh doanh điều hòa, máy lạnh cũ thì bạn cần có kế hoạch thu mua, định giá phù hợp với chất lượng của từng loại máy của mình. Tốt nhất là bạn nên chọn loại hình này khi có kiến thức về việc sửa chữa và kiểm tra được tình trạng sản phẩm.

Cũng có mô hình kết hợp bán máy cũ, mới và dịch vụ sửa chữa nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Khảo sát thị trường và đia điểm mở cửa hàng.

Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng quyết định phần sự thành bại trong kinh doanh điều hòa, máy lạnh. Bạn cần tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thi trường kinh doanh ở khu vực mình mong muốn mở cửa hàng. Nhận định các chỉ số về điều kiện kinh tế, mức sống, nhu cầu sử dụng điều hòa, máy lạnh hay dịch vụ sửa chữa, số lương các cửa hàng, trung tâm điện máy kinh doanh cùng mặt hàng trong khu vực…

Khi nhận định được khu vực phù hợp và có tiềm năng, bạn cần đánh giá mặt bằng của mình. Mặt bằng cần đảm bảo những yếu tố: diện tích rộng rãi, cho phép bạn bày trí sản phẩm đẹp mắt, thu hút, có kho chứa hàng, phòng kỹ thuật, sửa chữa…

Xây dựng quy trình bán hàng

Hãy mang tới cho khách hàng cảm giác được làm việc với một đơn vị chuyên nghiệp, tận tâm và nhanh chóng. Để làm được điều này hãy chú trọng xây dựng quy trình bán hàng của mình. Dịch vụ tư vấn, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, bảo hành, vận chuyển…đều được chú trọng phục vụ. Đội ngũ nhân viên nhiệt tình và luôn thể hiện sự tôn trọng với khách hàng.

Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Kinh doanh điều hòa, máy lạnh bạn cần có những chiến lược để quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài những kênh quảng bá truyền thống, phát triển hệ thống quảng cáo online cũng là một ý tưởng giúp bạn xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra bạn cũng nên dựa vào đặc thù của sản phẩm để đưa ra những chiến dịch bán hàng hiệu quả. VD: vào mùa hè, thời tiết nóng nực bạn có thể bán được số lượng sản phẩm nhiều hơn thì bạn cần đưa ra mức giá cạnh tranh nhất trong khu vực. Với thời điểm mùa đông, khi nhu cầu sử dụng sản phẩm có chiều hướng giảm xuống thì bạn cần có những động thái kích cầu như giảm giá, khuyến mãi…vvv

Thị trường kinh doanh sản phẩm Máy lạnh, điều hòa giờ còn tiềm năng hay không

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Tỷ lệ người dùng trong thị trường

Số liệu điều tra thị trường cho thấy: tỷ lệ sở hữu máy lạnh trung bình cả nước chỉ đạt 31%, thấp hơn nhiều so với các sản phẩm điện máy khác như tivi (92%), tủ lạnh (80%), máy giặt (50%)…

Quy mô thị trường điều hòa máy lạnh là bao nhiêu

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Giá trị tính bằng tỷ đồng

Quy mô ngành này đã đạt hơn 16.750 tỷ đồng trong năm 2021, chỉ sau tủ lạnh.

ngành điện lạnh có thể tăng hơn 5%, đạt quy mô trên 65.000 tỷ đồng

Muốn làm bền vững trong ngành điện lạnh, điện máy cần đi theo hướng nào

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Định vị sản phẩm trong suy nghĩ khách hàng

đẩy mạnh hoạt động truyền thông tiếp thị là con đường phát triển bền vững nhất. Thương hiệu là thứ quan trọng để làm bền vững.

Còn những cách như: Đưa hàng vào đại lý, nhà phân phối cũng khó có thể đi lâu dài nếu không có thương hiệu. Vì thế bạn cần làm thương hiệu trong lòng khách hàng.

Ngoài ra cần làm tốt 2 khâu khác, đó là: nhân sự và bảo hành.

Thị trường cạnh tranh lớn, làm thế nào vào được ngành

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Tập trung để sống sót.

Bạn phải tập trung vào 1 thứ, chỉ bán 1 thứ mà thôi. Chẳng hạn như: máy điều hòa không khí, máy lạnh, hãy tập trung vào những sản phẩm khách hàng ưa chuộng và chỉ nó mà thôi.

Nên có chính sách bán hàng điện máy, điện lạnh, điều hòa như thế nào

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Đảm bảo quyền lợi khách hàng

Giá cả, chính sách bảo hành và chính sách với nhà bán lẻ cũng là những hướng mà các thương hiệu nên đánh mạnh, trong đó, giá cả có thể xem là chiến lược hàng đầu. Chính sách bảo hành cũng cần triển khai theo hướng dài hơn (phổ biến khoảng 2 năm so với mức thông thường một năm), thậm chí còn chấp nhận “một đổi một” trong suốt thời gian bảo hành. Máy lạnh, tủ lạnh có thể kéo dài bảo hành lên 5-6 năm. Nếu có tiềm lực tài chính tốt, thì chiết khấu cao khi tiếp cận các nhà bán lẻ và chính sách khuyến khích cho nhân viên tư vấn.

Khách hàng nghĩ gì khi họ mua máy điều hòa, máy lạnh, và các sản phẩm điện máy

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Kinh nghiệm của một quản lý siêu thị điện máy trong ngành

Khi khách hàng đến tìm mua sản phẩm nào đó, ít người tìm hiểu kỹ về các thông số kỹ thuật. Điều họ quan tâm đầu tiên là tên thương hiệu nghe có quen hay không

Nên trích hoa hồng bán cho nhân viên khoảng bao nhiêu %

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Thỏa thuận ngầm

Ngoài những chính sách thưởng doanh số và chính sách công khai khác, bạn nên có 1 chính sách ngầm  trung bình vào khoảng 5-10% giá bán cho mỗi nhân viên.

Hiện nay thị trường Điều hòa, máy lạnh có khoảng bao nhiêu thương hiệu

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Thương hiệu Cả trong nước, ngoài nước

Thị trường có khoảng 100 hãng điều hòa

Yếu tố nào là yếu tố cạnh tranh chính khi kinh doanh điều hòa, máy lạnh

Nhìn vấn đề này bằng Phương pháp tư duy ĐỀ HỌC theo hướng: Những yếu tố có ảnh hưởng lớn

  •  chính sách bán hàng “hấp dẫn”
  • hàng giá rẻ
  • thương hiệu
  • Mạng lưới kênh phân phối

 

Trả lời